Chiến tranh Ukraine: Đức lo Nga cắt khí đốt khi tạm ngừng nguồn cung

3 giờ trước

\"Nga
Chụp lại hình ảnh,Nga đã cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ba Lan, Bulgaria, Hà Lan, Đan Mạch và Phần Lan do họ từ chối tuân thủ một kế hoạch thanh toán mới.

Nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho Đức qua đường ống Nord Stream 1 ở Biển Baltic đã bị tạm dừng trong 10 ngày.

Các hãng vận hành đường ống do Nga hậu thuẫn cho biết động thái này là vì công tác bảo trì hàng năm, dự kiến từ ngày 11 đến 21/7.

Nhưng các bộ trưởng Đức tin rằng việc tạm ngưng này có động cơ chính trị để gây áp lực lên Berlin.

Tháng trước, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đang sử dụng khí đốt \”như một vũ khí\” để đáp trả các lệnh trừng phạt của EU.

Chính phủ Đức lo ngại rằng nguồn cung có thể bị cắt giảm hoặc cắt vĩnh viễn.

Việc ngưng cung cấp này cũng đang ảnh hưởng đến Ý, nơi tập đoàn năng lượng Eni cho biết họ sẽ nhận được ít hơn khoảng một phần ba khí đốt từ Gazprom của Nga vào thứ Hai so với khối lượng trung bình được cung cấp trong vài ngày qua.

EU cần chuẩn bị từ bây giờ

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Fatih Birol, đã cảnh báo rằng Nga có thể cắt hoàn toàn nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu và châu Âu cần chuẩn bị ngay từ bây giờ.

Nga đã cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ba Lan, Bulgaria, Hà Lan, Đan Mạch và Phần Lan do họ từ chối tuân thủ một kế hoạch thanh toán mới.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng Hai, Đức đã giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga từ 55% xuống 35% và muốn ngừng sử dụng toàn bộ khí đốt từ Nga.

Nhưng nếu nguồn cung của Nga đột ngột bị cắt chỉ trong một ngày, điều này có thể đẩy Đức vào một cuộc suy thoái lớn, bởi vì toàn bộ ngành công nghiệp phụ thuộc vào khí đốt và hầu hết nhà ở Đức sử dụng nó để sưởi ấm.

\"rong
Chụp lại hình ảnh,Trong tháng Sáu Nga đã cắt giảm lưu lượng khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 xuống còn 40% công suất

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck vào tháng trước cho biết chiến lược của Putin nhằm tạo ra sự bất an, đẩy giá cả lên và chia rẽ chúng ta trong một xã hội.

Ông Habeck cho biết \”hy vọng sẽ không bao giờ\” cần phải hạn chế khí đốt cho ngành công nghiệp Đức, nhưng ông nói thêm: \”Tất nhiên, tôi không thể loại trừ điều đó.\”

Đức hiện đã chuyển sang giai đoạn hai của kế hoạch khẩn cấp gồm ba phần, được thực hiện khi có sự gián đoạn hoặc nhu cầu sử dụng khí đốt rất cao.

Chính phủ Đức sẽ cung cấp khoản vay 15 tỷ euro trong một nỗ lực làm đầy các cơ sở lưu trữ khí đốt.

Chính phủ cũng sẽ bắt đầu bán đấu giá khí đốt cho ngành công nghiệp để khuyến khích các doanh nghiệp lớn sử dụng ít hơn.

Việc chuyển sang giai đoạn hai của kế hoạch đặt ra nhiều áp lực hơn đối với các nhà cung cấp và khai thác mạng lưới khí đốt để cân bằng sự gián đoạn bằng cách thực hiện các biện pháp như tìm nguồn thay thế cho khí đốt.

Tuy nhiên, Đức đã không để các ngành dịch vụ tiện ích chuyển chi phí cao sang khách hàng, mặc dù về mặt lý thuyết, điều đó có thể xảy ra trong giai đoạn hai.

Các công ty khí đốt đã phải đảm bảo nguồn cung trong giai đoạn đầu của kế hoạch khẩn cấp, trong khi các nhà khai thác mạng lưới khí đốt phải báo cáo Bộ Kinh tế ít nhất một lần mỗi ngày, và các nhà khai thác lưới điện phải đảm bảo ổn định lưới điện.

Sự can thiệp của nhà nước sẽ diễn ra trong giai đoạn ba khi nguồn cung bị gián đoạn đáng kể mà thị trường không thể đối phó, nghĩa là nguồn cung được phân bổ.

Trong giai đoạn thứ ba, nguồn cung cho ngành công nghiệp sẽ bị hạn chế đầu tiên, trong khi các hộ gia đình và các cơ sở quan trọng như bệnh viện sẽ tiếp tục có sẵn khí đốt.

12 nước thuộc Liên minh châu Âu hiện đã bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt từ Nga, Giám đốc chính sách khí hậu EU Frans Timmermans cho biết hôm thứ Năm (23/6).

Trong tháng Sáu Nga đã cắt giảm lưu lượng khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 xuống còn 40% công suất với lý do trục trặc thiết bị, ảnh hưởng đến các nước trong đó có Đức.

Bài Liên Quan

Leave a Comment