25 hộ dân kiện Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ra tòa

RFA
2022.07.13

\"2525 hộ dân có mặt tại tòa

 Courtesy of NLĐ

Hai mươi lăm hộ dân ở xã Ea Kly, huyện Krông Pắk tỉnh Đắk Lắk đã kiện Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk về một số quyết định cho thuê và giao đất cho Công ty cà phê 719. 

Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ kiện trên diễn ra ngày 13/7 và được truyền thông nhà nước loan trong cùng ngày. 

Đây là vụ án hành chính giữa nguyên đơn là 25 hộ dân tại thôn 2A xã Ea Kly khởi kiện UBND tỉnh Đắk Lắk. 

Phía bị đơn, những người có liên quan đều xin vắng mặt có lý do. Chỉ có một người đại diện cho phía Công ty cà phê 719 (bên có quyền lợi liên quan) đến dự, trực tiếp tranh luận với phía luật sư bào chữa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh. 

Tại phiên tòa, các hộ dân cho rằng, họ là những người khai hoang rừng ở khu vực không ai quản lý sử dụng vùng lân cận nông trường để trồng lúa nước ổn định từ năm 1981và Công ty 719 hoàn toàn không quản lý diện tích này. Nhưng đến năm 2020 Công ty cà phê 719 đã vào khu vực đất của dân canh tác san ủi, do đó xảy ra tranh chấp. 

Qua đó, các hộ dân yêu cầu tòa hủy một phần các quyết định giao, cấp đất cho Công ty cà phê 719 chồng lấn lên khoảng 7ha đất mà người dân đã khai hoang, canh tác. 

Luật sư Lê Giang Nam, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, nêu quan điểm người dân khai phá và sử dụng đất từ năm 1981 cho đến nay. Bên cạnh đó, năm 1997, người dân đã có đơn khiếu nại nhưng đến năm 1998, UBND tỉnh lại cấp sổ đỏ cho Công ty cà phê 719 khi đang tranh chấp là không đúng quy định. Tương tự, năm 2012 người dân tiếp tục có đơn khiếu nại gửi UBND tỉnh nhưng khi tranh chấp chưa được giải quyết thì tỉnh lại cấp lại sổ đỏ cho công ty. 

Luật sư Nam kết luận rằng Công ty cà phê 719 cũng không đưa ra được giấy tờ chứng minh đã quản lý diện tích này trước thời điểm năm 1998. Công ty có đưa ra luận án kỹ thuật kinh tế nhưng không đóng dấu nên chỉ được xem là tài liệu tham khảo. 

Tuy vậy sau khi nghị án, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định Công ty cà phê 719 đã cung cấp thêm một số tài liệu khác, UBND tỉnh cũng đã cung cấp thêm một số văn bản tài liệu thể hiện thủ tục cấp giấy sổ đỏ cho doanh nghiệp từ năm 1998, do đó, HĐXX không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của các hộ dân.

Bài Liên Quan

Leave a Comment