G20 : Indonesia kêu gọi đoàn kết, chống khủng hoảng lương thực và năng lượng

Đăng ngày: 15/07/2022

\"\"
\"\"
Bộ trưởng Tài Chính Ả Rập Xê Út, Mohammed al-Jadaan, phát biểu tại hội nghị Tài Chính G20, Bali, Indonesia, ngày 15/07/2022. AP – Sonny Tumbelaka

Trọng Nghĩa

Các bộ trưởng Tài Chính và thống đốc ngân hàng trung ương các nước trong nhóm G20 mở đầu hai ngày hội nghị vào hôm nay 15/07/2022 tại Bali, Indonesia. Trước hậu quả được cho là “thảm khốc” của cuộc khủng hoảng lương thực và năng lượng bắt nguồn từ cuộc chiến Ukraina, chủ tịch G20 – Indonesia, đã phải lên tiếng kêu gọi cả nhóm đoàn kết để đối phó.

Trong phát biểu khai mạc hội nghị, bộ trưởng Tài Chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati đã kêu gọi các thành viên G20 có thái độ “hợp tác” vì “thế giới đang theo dõi chúng ta”.

Vị bộ trưởng Indonesia cảnh báo: “Cái giá phải trả cho việc không thống nhất ý kiến được với nhau, cao hơn so với những gì mà chúng ta có thể chấp nhận được… Hậu quả nhân đạo đối với nhiều quốc gia thu nhập thấp sẽ thảm khốc.”

Hội nghị Tài Chính G20 thoạt đầu, dự kiến tập trung vào cách khuyến khích tăng trưởng trở lại sau đại dịch Covid-19. Thế nhưng, cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina do Nga khởi động, đã làm thay đổi chương trình nghị sự, nguy cơ khủng hoảng lương thực và năng lượng trở thành trọng tâm thảo luận.

Tranh cãi về trách nhiệm của Nga trong chiến tranh Ukraina

Tuy nhiên, theo hãng tin Pháp AFP, hội nghị mở ra hôm nay lại là dịp để đối chọi quan điểm giữa các nước phương Tây, nhằm quy trách nhiệm cho Nga về các vấn đề kinh tế. Trong khi đó, các nước đang phát triển lớn, với Trung Quốc ở vị trí then chốt, phản đối các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga.

Tương tự như tại hội nghị các ngoại trưởng G20 vào tuần trước, Nga lại bị nhiều nước phương Tây lên án.

Bộ trưởng Tài Chính Canada Chrystia Freeland, một người gốc Ukraina, chẳng hạn, đã tố cáo phái đoàn Nga, cho rằng họ cũng phải chịu trách nhiệm về các “tội ác chiến tranh” khi hỗ trợ cuộc xâm lược Ukraina. Theo một quan chức Canada, bà Freeland đã khẳng định: “Không chỉ có các tướng lĩnh là phạm tội, mà chính các nhà kỹ trị của nền kinh tế cũng có tội khi giúp cho chiến tranh xảy ra và tiếp tục”.

Theo AFP, Nga chỉ gửi một phái đoàn cấp thấp đến Bali, với đại diện là thứ trưởng Tài Chính Timour Maximov và Elizaveta Danilova, một quan chức của Ngân Hàng Trung Ương Nga.

Một nguồn tin phương Tây tiết lộ rằng Matxcơva đã từ bỏ việc cử một phái đoàn cấp cao hơn “sau những lời chỉ trích rất trực tiếp” mà người đứng đầu ngành ngoại giao Nga phải gánh chịu vào tuần trước.

Bài Liên Quan

Leave a Comment