Putin: Phương Tây không thể cô lập và khiến Nga thụt lùi hàng chục năm

19 tháng 7 2022

\"Tổng
Chụp lại hình ảnh,Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 18/7 cho biết việc tách Nga ra khỏi phần còn lại của thế giới là không thể, và những lệnh trừng phạt mà các nước phương Tây đang áp đặt sẽ không khiến sự phát triển của Nga thụt lùi, theo Reuters.

Kể từ khi đưa quân xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, Nga đã phải hứng chịu hàng loạt các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm cô lập nước này khỏi nền kinh tế toàn cầu. Theo đó, Nga bị ngăn cản tiếp cận với nhiều loại hàng hóa bao gồm các sản phẩm điện tử thương mại, bán dẫn và linh kiện máy bay.

\”Không chỉ các hạn chế mà việc bị ngăn cản gần như hoàn toàn trong việc tiếp cận sản phẩm công nghệ cao của nước ngoài đang cố tình được sử dụng để chống lại đất nước của chúng ta\”, Tổng thống Putin tuyên bố trong một cuộc họp qua video với các nhân vật chính phủ.

\”Rõ ràng đây là một thách thức to lớn đối với đất nước của chúng ta, nhưng … chúng ta sẽ không đầu hàng và rơi vào tình trạng hỗn loạn, hoặc, như một số \’người có thiện chí\’ dự đoán là đi lùi hàng chục năm. Tất nhiên là không\”, nhà lãnh đạo Nga phát biểu.

Tổng thống Putin cho rằng nước này sẽ phải phát triển công nghệ nội địa và tự xây dựng các doanh nghiệp công nghệ cao.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết hỗ trợ cho lĩnh vực công nghệ của Nga là một ưu tiên, nhưng mỗi rúp hỗ trợ của nhà nước phải đi kèm với ít nhất ba rúp đầu tư tư nhân.

Nga bị trừng phạt thế nào?

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, một loạt các biện pháp trừng phạt đã được các nước phương Tây công bố nhằm hạn chế khả năng của Nga trong việc chi tiền cho cuộc chiến.

Các nước phương Tây nhắm vào các cá nhân giàu có, ngân hàng, các công ty và doanh nghiệp quốc doanh của Nga.

\"Các
Chụp lại hình ảnh,Các nước phương Tây nhắm vào các cá nhân giàu có, ngân hàng, các công ty và doanh nghiệp quốc doanh của Nga

Các biện pháp khác bao gồm:

  • Lệnh cấm xuất khẩu hàng hóa lưỡng dụng – là các mặt hàng có thể sử dụng cho cả mục đích dân sự và quân sự, chẳng hạn như phụ tùng xe – do Anh, EU và Hoa Kỳ đưa ra
  • Lệnh cấm đối với tất cả các chuyến bay của Nga khởi hành từ không phận Hoa Kỳ, Anh, Liên hiệp Châu Âu và Canada
  • Lệnh cấm nhập khẩu vàng Nga
  • Lệnh cấm xuất khẩu hàng xa xỉ sang Nga
  • Anh áp thuế 35% đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Nga, trong đó có rượu vodka

Nhiều công ty quốc tế đã tạm ngừng giao dịch tại Nga hoặc rút lui hoàn toàn khỏi Nga. Trong số này có McDonalds, Coca-Cola, Starbucks và Marks & Spencer.

Việc dừng cung cấp khí đốt đang \’ngoài tầm kiểm soát\’

Tập đoàn Năng lượng Gazprom của Nga nói rằng họ không thể đảm bảo nguồn cung khí đốt cho các khách hàng châu Âu vì những tình huống \’bất thường\’ đang xảy ra, theo một bức thư mà Reuters có được, thúc đẩy đòn ăn miếng trả miếng về kinh tế với phương Tây vì cuộc xâm lược của Moscow đối với Ukraine.

Trong thư ngày 14/7, doanh nghiệp độc quyền về khí đốt của nhà nước Nga cho biết, họ không thể hoàn thành nghĩa vụ cung cấp khí đốt do trường hợp bất khả kháng, có hiệu lực từ ngày 14/6.

Tin tức được đưa ra khi Nord Stream 1, đường ống quan trọng cung cấp khí đốt của Nga đến Đức và châu Âu, đang được bảo trì thường niên từ ngày 11/7 đến 21/7.

Bức thư làm dấy lên lo ngại ở Châu Âu rằng, Moscow có thể không vận hành Nord Stream khi thời gian bảo trì kết thúc để trả đũa các lệnh trừng phạt áp lên Nga vì Nga xâm lược Ukraine, làm gia tăng cuộc khủng hoảng năng lượng có nguy cơ đẩy khu vực vào suy thoái.

Hiện Gazprom chưa có bình luận về thông tin trên.

\"getty
Chụp lại hình ảnh,Nga thu về gần 100 tỷ USD từ xuất khẩu dầu và khí đốt trong 100 ngày đầu tiên của cuộc chiến ở Ukraine

Nguồn cung khí đốt của Nga đã giảm qua các tuyến đường chính trong một vài tháng, bao gồm cả qua Ukraine và Belarus cũng như qua đường ống Nord Stream 1 dưới Biển Baltic.

Một nguồn tin giấu tên cho biết nguồn cung khí đốt qua Nord Stream 1 là bất khả kháng.

\”Điều này có vẻ như là một gợi ý đầu tiên rằng nguồn cung cấp khí đốt qua Nord Stream 1 có thể sẽ không tiếp tục sau khi quá trình bảo trì 10 ngày kết thúc\”, Hans van Cleef – nhà kinh tế năng lượng cao cấp tại ABN Amro cho biết.

\”Tùy thuộc vào các trường hợp mà tuyên bố tình trạng bất khả kháng. Cho dù những vấn đề này mang tính kỹ thuật hay chính trị, nó có thể là bước leo thang tiếp theo giữa Nga và Đức cũng như Nga và Châu Âu\”, ông nói thêm.

Uniper – nhà nhập khẩu khí đốt Nga lớn nhất của Đức – là một trong số những khách hàng cho biết đã nhận được lá thư, và đã chính thức bác bỏ tuyên bố của Gazprom là vô lý.

Zelensky: Dầu của Nga được trả bằng tiền vấy máu

RWE – nhà sản xuất điện lớn nhất của Đức và là nhà nhập khẩu khí đốt khác của Nga – cũng cho biết đã nhận được thông báo bất khả kháng.

\”Xin hãy hiểu rằng chúng tôi không thể bình luận về các chi tiết hoặc ý kiến pháp lý của chúng tôi,\” công ty này cho biết.

Nga đã đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt đã dẫn đễn việc cắt giảm đó, lấy lý do là nhà cung cấp thiết bị Siemens Energy đang bảo trì một tuabin ở Canada.

Trong một diễn biến khác, phía Canada cho biết đã gửi tuabin khí bằng máy bay vào ngày 17/7, sau khi công việc sửa chữa hoàn tất, tờ Kommersant đưa tin hôm 18/7.

Báo cáo cho biết sẽ mất 5 đến 7 ngày nữa để tuabin tới Nga với điều kiện không có vấn đề gì về hậu cần và hải quan. Hôm thứ 18/7, Bộ Kinh tế Đức cho biết họ không thể cung cấp thông tin chi tiết về tuabin hiện đang ở đâu.

Nhưng một phát ngôn viên của Bộ Kinh tế Đức cho biết đây là bộ phận thay thế chỉ được sử dụng từ tháng 9/2022, có nghĩa là việc có hay không có tuabin không thể là lý do thực sự dẫn đến sự cắt giảm khí đốt đã diễn ra trước khi bảo dưỡng.

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết: \”Nga tiếp tục sử dụng khí đốt như một vũ khí kinh tế và chính trị, đồng thời cho biết thêm rằng chính quyền Biden sẽ tiếp tục làm việc để giảm bớt sự phụ thuộc của châu Âu vào nhiên liệu của Nga. Việc cưỡng chế năng lượng của Nga đã gây áp lực lên thị trường năng lượng, tăng giá cho người tiêu dùng và đe dọa an ninh năng lượng toàn cầu \”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment