Rishi Sunak và Liz Truss sẽ tranh đấu để thành Thủ tướng Anh

\"Liz
Chụp lại hình ảnh,Liz Truss và Rishi Sunak

20 tháng 7 2022

Rishi Sunak và Liz Truss sẽ đối đầu để trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của Đảng Bảo thủ ở Anh sau khi ứng viên thứ ba, Penny Mordaunt bị loại khỏi cuộc thi. 

Trong vòng bỏ phiếu thứ năm và cuối cùng của các nghị sĩ Bảo thủ, các ứng cử viên lãnh đạo đã nhận được sự ủng hộ như sau: 

  • Penny Mordaunt – 105 phiếu
  • Rishi Sunak – 137
  • Liz Truss – 113

Như vậy cựu bộ trưởng tài chính Sunak và ngoại trưởng Truss rơi vào hai vị trí cao nhất sau năm vòng bỏ phiếu của các nghị sĩ Bảo thủ. 

Hai ứng cử viên còn lại phải trải qua mùa hè vận động tranh cử trước cuộc bỏ phiếu của toàn bộ thành viên cầm thẻ đảng Bảo thủ. 

Hiện không có số liệu chính xác về số lượng đảng viên Bảo thủ. Nhưng vào năm 2019, có khoảng 160.000 đảng viên đã bỏ phiếu chọn ra lãnh đạo đảng này.

Người chiến thắng dự kiến sẽ được công bố vào ngày 5 tháng 9.

Thủ tục bầu lãnh đạo đảng Bảo thủ

Nếu một nhà lãnh đạo đảng Bảo thủ từ chức, như ông Boris Johnson đã làm, điều này sẽ kích hoạt một cuộc cạnh tranh để chọn ra một nhà lãnh đạo đảng mới.

Trước năm 1965, lãnh đạo của Đảng Bảo thủ được chọn sau cuộc thảo luận giữa các nghị sĩ – thay vì thông qua một cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, vào năm 1965, lãnh đạo đảng lúc đó là Alex Douglas-Home đã đưa ra một quy trình mà theo đó các nhà lãnh đạo tương lai sẽ cần được bầu bằng lá phiếu của các nghị sĩ Đảng Bảo thủ.

Để thành công trong vòng đầu tiên, một ứng cử viên sẽ phải được hơn 50% số phiếu bầu và cách ứng cử viên ở vị trí thứ hai 15%.

Nếu không có ai được điều này, cuộc bầu cử sẽ tiếp tục cho đến khi một ứng cử viên đạt được hơn 50% số phiếu bầu.

Còn các quy tắc hiện tại được William Hague, lúc đó là lãnh đạo của Đảng Bảo thủ, đưa ra vào năm 1998 sau thất bại trong cuộc tổng tuyển cử của đảng vào năm 1997.

Như hiện nay, cuộc bầu cử diễn ra trong hai giai đoạn.

Trong giai đoạn đầu tiên, các nghị sĩ đảng Bảo thủ tự đề cử bản thân họ.

Các nghị sĩ sau đó bỏ phiếu trong các vòng để loại bỏ các ứng cử viên. 

Trong giai đoạn hai, hai ứng cử viên cuối cùng sẽ tranh đấu, để toàn bộ đảng viên của đảng Bảo thủ bỏ phiếu.

Bài Liên Quan

Leave a Comment