Nga xác định không giới hạn mục tiêu quân sự ở miền đông Ukraina

Đăng ngày: 21/07/2022

\"\"
\"\"
Trung tâm thương mại Fabrika ở thành phố Kherson, miền nam Ukraina, bị đánh phá hôm 20/07/2022. AFP – STRINGER

Thanh Hà

Không chỉ kiểm soát miền đông, Nga muốn chiếm luôn cả miền nam Ukraina và những « phần lãnh thổ khác » của nước láng giềng. Ngoại trưởng Lavrov đã xác định mục tiêu quân sự của Matxcơva vào hôm 20/07/2022.

Trả lời hãng thống tấn Ria-Novosti và hệ thống truyền thông RT, Sergei Lavrov khẳng định : Mục tiêu quân sự của Matxcơva không chỉ giới hạn ở Donetsk và Luhansk, những vùng lãnh thổ ở miền đông Ukraina mà phe nổi dậy thân Nga tự tuyên bố là các « Cộng Hòa tự trị ».

Nga đang nhắm tới « các tỉnh Kherson và Zaporijjia » ở miền nam Ukraina và « cả một loạt vùng lãnh thổ khác nữa ». Kremlin  sẽ tiếp tục đi theo « hướng này ». Matxcơva sẽ còn mở rộng thêm các « mục tiêu quân sự » tùy theo tình hình và nhất là tùy vào mức độ viện trợ quân sự mà phương Tây cấp cho Ukraina. Ngoại trưởng Lavrov nói thêm, « trong hoàn cảnh hiện tại, đàm phán với Ukraina là vô nghĩa ».

Từ thủ đô Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan ghi nhận chiến sự leo thang tại các khu vực ở miền nam Ukraina :

« Trong lúc giao tranh tiếp diễn tại Donbass ở miền đông, chiến sự tại Kherson ở miền nam Ukraina mới chỉ mở màn. Từ 48 giờ qua, trên các mạng xã hội, nhiều hình ảnh và đoạn video cho thấy cầu Antonovsky ở ngoại thành Kherson bị pháo kích với không biết bao nhiêu là đạn. Đây là một công trình kiến trúc đồ sộ, dài 1.300 mét, bắc qua sông Dniepr, ngoại vi Kherson, nơi quân đội Nga đã kiểm soát từ đầu chiến tranh đến nay. Giờ đây, cây cầu này liên tục bị quân đội Ukraina dội bom và nhất là phía Ukraina sử dụng hệ thống phóng roket HIMARS do Mỹ cấp cho.

Tối qua (20/07), một kho vũ khí ở thành phố biển Skadovsk, cách xa cả trăm cây số, đã bị tấn công. Kiev giờ đây công khai tuyên bố mở chiến dịch phản công để tiêu hủy hạm đội của Nga ở Biển Đen. Lập tức chính quyền Mỹ thông báo lã sẽ cấp thêm cho Ukraina tên lửa tầm xa. Có nhiều khả năng là các loại vũ khí này sắp tới đây sẽ được sử dụng để chiếm lại Kherson, một địa điểm mang tính biểu tượng rất cao, vì cách không xa về phía nam là các căn cứ quân sự của Nga trên báo đảo Crimée ».

Tại Kiev, ngoại trưởng Dmytro Kouleba tuyên bố : « Người Nga muốn Ukraina đổ máu chứ không muốn đàm phán ». Do vậy, Ukraina kêu gọi các đối tác « tăng cường trừng phạt nước Nga, tăng tốc chuyển giao vũ khí cho Ukraina ».

Đang có mặt tại Mỹ, phát biểu tại Hạ Viện hôm 20/07, đệ nhất phu nhân Ukraina, bà Olena Zelenska khẩn khoản kêu gọi Hoa Kỳ cấp thêm vũ khí cho chính quyền Kiev để Ukraina tự vệ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment