Chiến tranh Ukraine: Những người Anh bị phiến quân bắt giữ ở Ukraine sẽ ra tòa

một giờ trước

Emma Vardy và Andre Rhoden-Paul

BBC News

\"Andrew
Chụp lại hình ảnh,Andrew Hill (trái) và Dylan Healy

Ba người đàn ông Anh bị cáo buộc là lính đánh thuê sẽ phải ra tòa tại một tòa án ủy nhiệm của Nga ở miền đông Ukraine.

John Harding, Dylan Healy và Andrew Hill sẽ bị xét xử tại nơi được gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk, một khu vực ly khai của Ukraine, truyền thông Nga cho biết.

Gần đây, tòa án không được quốc tế công nhận, đã kết án tử hình hai người đàn ông Anh.

Bộ Ngoại giao Anh cho biết họ lên án việc lợi dụng những người bị bắt giữ dân sự cho các mục đích chính trị.

Cựu quân nhân Harding, từ Sunderland, đã chiến đấu cùng lực lượng Ukraine kể từ khi tới đất nước này vào năm 2018. Vào tháng Bảy, ông xuất hiện trong một video kêu gọi Thủ tướng Boris Johnson giúp đỡ.

Ông Healy, đến từ Huntingdon, Cambridgeshire, đã tình nguyện ở Ukraine với tư cách nhân viên cứu trợ khi ông bị bắt tại một trạm kiểm soát vào tháng Tư, cùng với Paul Urey, người đã chết vào tháng Bảy trong khi bị lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn giam giữ.

Hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga đưa tin ba người đàn ông Anh đã từ chối hợp tác với các nhà điều tra và lấy lời khai.

Họ sẽ bị xử cùng với hai người đàn ông khác đến từ Thụy Điển và Croatia.

\"GEORGIAN
Chụp lại hình ảnh,Cựu quân nhân Harding đã chiến đấu cùng lực lượng Ukraine từ 2018.

Tòa án tương tự vào tháng Sáu đã tuyên án tử hình Shaun Pinner và Aiden Aslin. Những người Anh bị bắt trong khi chiến đấu cho Ukraine bị buộc tội là lính đánh thuê.

Gia đình của họ quả quyết rằng họ là thành viên lâu năm của quân đội Ukraine chứ không phải lính đánh thuê.

Anh và Ukraine đã lên án các bản án vi phạm luật pháp quốc tế bảo vệ tù nhân chiến tranh.

Sau diễn biến mới nhất này, Bộ Ngoại giao Anh cho biết họ thường xuyên liên lạc với Ukraine để hỗ trợ nỗ lực trả tự do cho tất cả người Anh bị giữ.

\”Chúng tôi lên án việc khai thác tù nhân chiến tranh và những người bị giam giữ dân sự cho các mục đích chính trị và đã nêu ra vấn đề này với Nga.\”

Tin tức vụ việc được loan cùng ngày Nga đã cấm nhập cảnh với phóng viên đài BBC Huw Edwards, cùng một số nhà báo khác, như một phần của làn sóng trừng phạt mới nhất của Nga.

Ông Edwards bị cấm nhập cảnh theo sau một số đồng nghiệp BBC của mình đã bị Nga đưa vào danh sách đen vào tháng Sáu, bao gồm cả người dẫn bản tin Clive Myrie và người dẫn chương trình Today của BBC Radio 4 là Nick Robinson.

Bộ Ngoại giao Nga đã ban hành danh sách 39 cá nhân mới bị trừng phạt cấm nhập cảnh vào nước này, để đáp trả các lệnh trừng phạt của Anh đối với cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Động thái này diễn ra sau khi vào tháng trước Vương quốc Anh trừng phạt các bộ trưởng Nga và các thành viên của các gia đình có ảnh hưởng có liên hệ với Tổng thống Vladimir Putin.

Các nhà báo khác bị cấm nhập cảnh vào Nga gồm biên tập viên chính trị Robert Peston của ITV, biên tập viên chính trị Caroline Wheeler của Sunday Times, biên tập viên David Aaronovich của Times, biên tập viên tin tức chiến tranh Dan Sabbagh của Guardian và Piers Morgan của TalkTV.

Đáp lại lệnh cấm này ông Morgan đã viết trên Twitter rằng chuyến thăm Nga \”không nằm trong danh sách việc cần làm ngay trong kỳ nghỉ của tôi\”.

Các lệnh cấm nhập cảnh cũng đã được áp dụng với David Cameron, cựu thủ tướng Anh, lãnh đạo đảng Lao động Sir Keir Starmer, và các nghị sĩ đảng Lao động Lisa Nandy và David Lammy.

Ian Blackford, lãnh đạo SNP của Westminster cũng có tên trong danh sách.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố: \”Như đã được nói hơn một lần, những hành động xấu xa của Vương quốc Anh trong việc gieo rắc nỗi sợ hãi là Nga, phát tán thông tin sai lệch về đất nước chúng tôi và ủng hộ chế độ tân Phát xít Kyiv sẽ nhận được phản ứng thích đáng và dứt khoát từ phía Nga.\”

Bài Liên Quan

Leave a Comment