Đài Loan tin có thể tự vệ trong trường hợp bị Trung Quốc tấn công

Đăng ngày: 02/08/2022

\"\"
\"\"
Tên lửa được bắn lên từ một khu trục hạm trong khuôn khổ cuộc tập trận thường niên Hán Quang của Đài Loan ngày 26/07/2022. AP – Huizhong Wu

Phan Minh

Trong bối cảnh chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi có khả năng sẽ tới thăm Đài Bắc, bộ Quốc phòng Đài Loan hôm nay 02/08/2022 tự tin cho biết có thể bảo vệ hòn đảo trước các mối đe dọa ngày càng lớn từ phía Trung Quốc : \”Chúng tôi đang chuẩn bị kỹ lưỡng những kế hoạch khác nhau để ứng phó với các mối đe dọa từ kẻ thù\”. Về phần người dân Đài Loan, họ tỏ ra khá thờ ơ về sự kiện này.

Từ Đài Bắc, thông tín viên Adrien Simorre cho biết phản ứng của người dân :

Mọi chuyện vẫn diễn ra bình thường trên các con phố của khu chợ Đài Bắc này. Việc bà Nancy Pelosi tới Đài Loan thực sự không phải là mối bận tâm đầu tiên của ông Lin, một người bán dưa hấu : \”Tôi nghĩ rằng một nữ dân biểu Mỹ phải có quyền đến bất cứ nơi nào bà ấy muốn, bất kể đó là Đài Loan hay nơi khác, vì đơn giản đó chỉ là trao đổi có đi có lại\”.

Tuy nhiên, Trung Quốc thì không nghĩ như vậy. Bắc Kinh vẫn tuyên bố chủ quyền với hòn đảo dân chủ 24 triệu dân này và tìm mọi cách để cô lập Đài Loan. Do đó, quân đội Trung Quốc đã đe dọa trả đũa quân sự Đài Loan trong trường hợp bà Nancy Pelosi đến Đài Bắc.

Wei-Ting, 22 tuổi nói : “Trung Quốc đã đe dọa chúng tôi suốt 75 năm qua và đây không phải là lần đầu tiên Bắc Kinh diễu võ dương oai, vì vậy tôi không lo lắng lắm. Và dù sao chúng tôi cũng không thể làm gì khác được. Tôi có cảm tưởng rằng chúng tôi bị cuốn vào sự cạnh tranh giữa hai cường quốc này.\”

Nhà Trắng cho rằng Trung Quốc sẽ có hành động phô trương sức mạnh. Bắc Kinh có thể sẽ điều nhiều máy bay và tàu chiến tới sát Đài Loan và trong trường hợp xấu nhất, sẽ phóng một tên lửa ra eo biển Đài Loan. Tuy nhiên, khả năng xảy ra một cuộc đụng độ trực tiếp là cực kỳ thấp.

Về mặt kinh tế, khả năng chủ tịch Hạ Viện Mỹ Pelosi thăm Đài Loan khiến thị trường chứng khoán châu Á hôm nay sụt điểm, do các nhà đầu tư lo ngại căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc sẽ leo thang.

Bài Liên Quan

Leave a Comment