Người dân Nhật Bản lo lắng về căng thẳng Đài – Trung

Đăng ngày: 05/08/2022

\"\"
\"\"
Thủ tướng Nhật Fumio Kishida (ngoài cùng bên phải) và các thành viên chính phủ chào đón chủ tịch Hạ Viện Mỹ đến thăm Nghị Viện Nhật tại Tokyo, ngày 05/08/2022. AP – Shuji Kajiyama

Phan Minh

Vụ 5 tên lửa đạn đạo của Trung Quốc đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, khiến người dân nước này lo lắng.

Từ Tokyo, thông tín viên Bruno Duval tường thuật : 

Hôm thứ Năm, tên lửa đạn đạo của Trung Quốc đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, điều chưa từng xảy ra trước đây. Một trong những tên lửa này thậm chí đã rơi chỉ cách 80 km Yonaguni, hòn đảo gần Đài Loan nhất của Nhật. Người dân Tokyo đang cảm thấy lo lắng.

Một người đàn ông cho biết: “Trung Quốc ở rất gần chúng tôi và rất hung hăng. Điều đó làm tôi rất sợ.” Một người phụ nữ nói : \”Tôi đã mất ngủ cả đêm, tên lửa của Trung Quốc đã rơi rất gần bờ biển của chúng tôi !\”

Một người phụ nữ khác cho biết : “Chiến tranh vẫn đang diễn ra ở Ukraina và ai biết được, điều tương tự có thể sẽ xảy ra ở Đài Loan. Trong khi ngày mai sẽ là ngày kỷ niệm vụ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima, thật đáng sợ. Khi nào loại người rất hiếu chiến này mới hiểu rằng hòa bình là thứ mà họ phải trân trọng ?\”

Một người đàn ông nói : “Nhật Bản cần phải từ bỏ đường lối chủ hòa đã lỗi thời của mình và khẩn trương tái vũ trang. Nếu không, giống như Ukraina ngày hôm qua và như Đài Loan ngày mai, chúng ta sẽ bị xâm lược.\”

Các mạng xã hội, các bài xã luận và các chương trình tọa đàm trên truyền hình của Nhật Bản đều chỉ trích chuyến công du châu Á của  Nancy Pelosi. Đối với họ, chuyến đi đó đã làm gia tăng căng thẳng trong khu vực một cách nguy hiểm không cần thiết.

Theo một cuộc thăm dò được công bố vào giữa tháng Sáu vừa qua, 73% người Nhật Bản cho rằng Trung Quốc có thể sẽ xâm lược Đài Loan. 60% thậm chí còn lo sợ rằng một ngày nào đó đất nước của họ cũng sẽ chịu chung số phận.

Bài Liên Quan

Leave a Comment