Cách TQ đáp trả chuyến thăm của bà Pelosi khiến Mỹ xét lại ý định gỡ thuế quan

11/08/2022


\"Trung
Trung Quốc phóng phi đạn từ một địa điểm không xác định ở Trung Quốc, ngày 4 tháng 8 năm 2022.

Các cuộc tập trận của Trung Quốc xung quanh Đài Loan đã khiến các giới chức trong chính quyền Mỹ hiệu chỉnh lại quan điểm về việc liệu nên huỷ bỏ một số thuế quan hay có thể áp đặt thêm thuế quan lên Bắc Kinh, theo một số người biết rõ việc này.

Nhiều ngày liền, quân đội Trung Quốc tập trận phóng phi đạn đạn đạo và mở các cuộc tấn công mô phỏng lên đảo tự trị Đài Loan.

Tổng thống Joe Biden chưa quyết định về thuế quan đối với Trung Quốc, các giới chức cho hay. Đội ngũ của ông Biden nhiều tháng nay cân nhắc nhiều phương án để giảm bớt những khoản thuế quan mà chính quyền của cựu Tổng thống Trump đã áp lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trong lúc tìm cách hạ nhiệt lạm phát.

Các khoản thuế này khiến các công ty Mỹ phải chi trả nhiều hơn cho các mặt hàng nhập từ Trung Quốc, dẫn tới kết cục là giá thành sản phẩm leo thang bóp nghẹt hầu bao của người tiêu dùng Mỹ.

Giảm lạm phát là mục tiêu lớn của ông Biden trước bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 năm nay.

Nhưng cách Bắc Kinh đáp trả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan đã khiến các giới chức chính quyền Biden phải tính toán lại.

Các bước tiếp theo của chính quyền Biden sẽ có ảnh hưởng quan trọng lên hàng trăm tỷ đô la thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tổng thống Biden chưa quyết định dỡ bỏ thuế quan lên hàng Trung Quốc một phần vì người lao động Mỹ, các cử tri chủ chốt của ông, và một phần vì Trung Quốc không mua hàng Mỹ như đã hứa hẹn, theo nguồn tin của Reuters.

Toà Bạch Ốc từ chối tiết lộ thời biểu về một quyết định chung cuộc.

Bài Liên Quan

Leave a Comment