Trịnh Bá Phương bị tuyên ‘y án’ 10 năm tù

August 17, 2022

\"\"
Ông Trịnh Bá Phương tại phiên tòa hôm 17/8

Theo công luận, “tội” của mẹ con bà Cấn Thị Thêu là lên tiếng mạnh mẽ tố cáo tội ác của nhà cầm quyền trong vụ tấn công võ trang ở Đồng Tâm, giết chết ông Lê Đình Kình.

Ông Trịnh Bá Phương, dân oan Dương Nội, bị tuyên y án 10 năm tù trong phiên tòa phúc thẩm diễn ra hôm 17 Tháng Tám.

Bị cáo ra tòa cùng với ông Phương là bà Nguyễn Thị Tâm cũng bị tuyên y án 6 năm tù.

Ông Phương là con trai bà Cấn Thị Thêu, người cùng một con trai khác là ông Trịnh Bá Tư cũng đang ngồi tù với mức án 8 năm tù cho mỗi người.

Cả ba mẹ con bà Thêu vào tù với cáo buộc “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước,” theo Điều 117 Bộ Luật Hình Sự CSVN.

Tuy vậy theo công luận, “tội” của mẹ con bà Thêu là lên tiếng mạnh mẽ tố cáo tội ác của nhà cầm quyền trong vụ tấn công võ trang ở Đồng Tâm, giết chết ông Lê Đình Kình.

Viết trên trang cá nhân, Luật Sư Đặng Đình Mạnh, người bào chữa cho ông Phương và bà Tâm, mô tả rằng ông Trịnh Bá Phương “ngồi vắt gối dự phiên tòa như không liên quan” trong lúc bà Nguyễn Thị Tâm “mở lời mắng suốt, cho đến tận khi bị đưa lên xe bít bùng.”

Cùng ngày, bà Đỗ Thị Thu, vợ ông Phương, cho biết trên trang cá nhân rằng tuy phiên tòa “công khai,” nhưng hàng chục công an mặc thường phục xua đuổi bà và bà Trịnh Thị Thảo, con gái bà Thêu, ra khỏi cổng tòa.

Bà Thu cũng tố cáo chuyện bà bị một số công an viên trong nhóm nêu trên nhảy vào “bóp gáy,” “vừa kéo vừa liên tục chửi, tát” bà.

Một ngày trước phiên xử ông Phương và bà Tâm, hai phiên tòa phúc thẩm khác ở Đắk Lắk và Hà Nội cũng tuyên y án 4 năm tù đối với ông Y Wô Niê, tự Ama Quynh, và 5 năm tù đối với ông Lê Văn Dũng, tự Lê Dũng Vova, nhà báo độc lập.

Trong chuỗi phiên tòa phúc thẩm xử giới bất đồng còn có phiên xử bà Phạm Đoan Trang, nhà báo độc lập, dự kiến diễn ra hôm 25 Tháng Tám tại Hà Nội. Nhiều khả năng phiên tòa này cũng sẽ kết thúc với phán quyết y án 9 năm tù.

Trong một bài đăng trên trang cá nhân trước khi các phiên tòa nêu trên diễn ra, Luật Sư Đặng Đình Mạnh viết: “…Tất cả [ông Phương, bà Trang, ông Dũng] đều đã chuẩn bị tinh thần về kết quả y án của các phiên tòa phúc thẩm sắp tới. Với tư cách là người bào chữa cho họ, rất tiếc, luật sư cũng không thể nói điều gì khác. Và cũng tiếc rằng, giá như phát ngôn khác ý chính quyền không phải là một tội hình sự để phải bị giam cầm.”

(Theo Người Việt)

Bài Liên Quan

Leave a Comment