Human Rights Watch và Amnesty International kêu gọi trả tự do cho nhà báo Phạm Đoan Trang

2022.08.24

\"HumanNhà báo Phạm Đoan Trang

CPJ/Paul Mooney

Hai tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) và Ân Xá quốc tế (Amnesty International) là hai tổ chức ra thông cáo báo chí mới nhất kêu gọi Việt Nam trả tự do cho nhà báo độc lập và cũng là nhà hoạt động bảo vệ quyền con người sắp ra tòa phúc thẩm- Phạm Đoan Trang.

HRW vào ngày 23/8 qua lời của ông Phil Robertson- Phó Giám đốc Phân ban Châu Á, nêu rõ: “Bà Phạm Đoan Trang trở thành mục tiêu đàn áp của Chính phủ Việt Nam chỉ vì lên tiếng chống lại bất công, vạch ra những vi phạm nhân quyền, và hỗ trợ các tù nhân chính trị cùng gia đình họ. Cơ quan chức năng Việt Nam cần chấm dứt những biện pháp như thế qua việc hủy bỏ bản án và ra lệnh trả tự do cho bà Phạm Đoan Trang.”

Phó Giám đốc Khu vực phụ trách Nghiên cứu của Amnesty International- Emerlynne Gil, cũng lên tiếng trong thông cáo báo chí ra ngày 24/8 rằng : “Bà Phạm Đoan Trang là một nhà báo và là một nhà bảo vệ nhân quyền can đảm. Bà đứng lên bênh vực cho những nhà hoạt động bị giam tù; phê phán những vụ thảm họa môi trường do con người gây nên và những vụ thu hồi đất.”

Đại diện của Ân Xá Quốc tế cho biết thêm phiên xử bà Trang được tiến hành vào khi tình trạng đàn áp quyền tự do ngôn luận và xã hội dân sự tại Việt Nam tiếp tục diễn ra. Nhận thức về nhân quyền và hoạt động của bà hoàn toàn bị bỏ qua. Cơ quan chức năng Việt Nam thay vì đón nhận nhận định của bà Trang về tình hình nhân quyền tại Việt Nam lại bỏ tù bà trong khi thông tin cho biết sức khỏe của bà rất kém.

Vào ngày 22/8 tổ chức Văn bút Quốc tế Hoa Kỳ cũng ra thông cáo kêu gọi Việt  Nam hủy bỏ án tù chín năm và trả tự do cho bà Phạm Đoan Trang.

Trước đó tổ chức Bảo vệ Ký giả (CPJ) cũng có kêu gọi tương tự.

Theo kế hoạch vào ngày 25/8 phiên phúc thẩm bà Phạm Đoan Trang sẽ diễn ra tại Hà Nội. 

Tòa sơ thẩm ở Hà Nội vào ngày 14/12/2021 đã tuyên án bà Phạm Đoan Trang chín năm tù giam với cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment