Darya Dugina là ai và vụ ám sát ảnh hưởng thế nào đến Nga?

\"Darya
Chụp lại hình ảnh,Lễ tưởng niệm Darya Dugina đã được tổ chức tại Moscow hôm 23/08

Cái chết của Darya Dugina, con gái của nhà triết học người Nga Alexander Dugin, người được mệnh danh là \”bộ não của Putin\” đã chuyển trọng tâm của cuộc chiến tranh Ukraine từ chiến trường sang ngoại ô Moscow.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) nói rằng Ukraine đứng đằng sau vụ ám sát và nghi phạm – bị cáo buộc, là một công dân Ukraine, đã bám theo Dugina và cha của cô này đến một lễ hội ở Moscow nhằm thực hiện vụ tấn công, nhưng sau đó chạy trốn sang quốc gia láng giềng Estonia, trước khi có thể bị bắt giữ.

Tuy nhiên, giới chức Ukraine đã chế nhạo giả thuyết này và bác bỏ bất kỳ sự liên quan nào, cố vấn tổng thống Ukraine, Mykhailo Podolyak đã mô tả cáo buộc của FSB về vụ giết người là \”sự tuyên truyền của Nga từ một thế giới giả tưởng\”.

Thay vào đó, Kyiv nói rằng cuộc đấu đá chính trị nội bộ của Nga là nguyên nhân đằng sau vụ tấn công.

Tổng thống Putin lên án \”tội ác hung tàn, đê hèn\” và đã trao cho Dugina Huân chương Cảm tử.

Ông Alexander Dugin, người cha 60 tuổi của cô Darya Dugina, hôm 23/08 tuyên bố rằng: \”Con bé đã chết cho nước Nga nơi tiền tuyến. Và rằng tiền tuyến là tại đây.\”

Darya Dugina là ai?

\"Darya
Chụp lại hình ảnh,Dugina xuất hiện trên truyền hình Nga, thể hiện quan điểm chống Ukraine

Darya Dugina không phải là một cái tên được công chúng biết đến rộng rãi tại Nga nhưng cả cô và đặc biệt là cha cô đã xuất hiện khá thường xuyên trên truyền thông, lên tiếng chống Ukraine và có phát ngôn tuyên truyền chống Phương Tây.

Cha của cô, ông Alexander, đôi khi được mô tả là \”bộ não của Putin\” đã từ lâu bày tỏ triết lý chống Phương Tây, theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, và trở thành một nhân vật có tầm ảnh hưởng tại Moscow – mặc dù không nắm giữ chức vụ chính trị nào.

Là người người sáng lập của phong trào được gọi là Á – Âu (Eurasian movement), quan điểm của ông ta được giới tinh hoa chính trị của Nga ưa chuộng.

Trọng tâm trong học thuyết địa chính trị của Dugin đó là sứ mệnh của Nga chính là thách thức sự thống lĩnh của Mỹ trên thế giới, với sự trợ giúp của Iran, cũng như các bên theo chủ nghĩa hoài nghi Liên minh châu Âu.

Nhiều người ở Nga tin rằng Alexander Dugin là mục tiêu thực sự của vụ tấn công hồi cuối tuần qua, khi ông ta được cho sẽ đi cùng xe với con gái nhưng lại đi riêng vào phút cuối.

Song song đó, chính Darya là người lên tiếng tích cực về những ý tưởng của cha mình, là vị khách thường xuyên cho nhiều kênh truyền hình của Nga và YouTube. Cô cũng viết nhiều bài ủng hộ chính phủ Nga và cũng hoạt động tích cực trên mạng xã hội.

Cùng theo dòng tư tưởng của cha mình, Darya đã nói về việc phục hồi \”Không gia Vĩ đại\” của Nga trên khắp lục địa Á – Âu, bắt đầu từ liên minh Đông – Slavic, bao gồm Nga, Ukraine và Belarus.

Sinh năm 1992, Dugina học khoa triết Đại học Quốc gia Moscow danh giá.

Truyền thông Nga thường trích lời các giảng viên rằng cô có tiếng là một sinh viên tài năng và thông minh.

Từ năm 2012 đến 2013, cô học một thời gian ngắn ở Đại học Bordeaux III tại Pháp, tập trung vào nhà triết học Plato của Hy Lạp, công trình nghiên cứu của triết gia cổ đại này đã trở thành chủ đề trong luận văn của cô và cũng là trọng tâm trong nghiên cứu sau đại học.

Trang web Meduza độc lập của Nga cũng trao đổi với một số người bạn của Dugina, những người quen biết cô vào giữa những năm 2010.

Họ mô tả cô là một phụ nữ ấm áp, cởi mở, có chung sở thích âm nhạc điện tử. Một số còn thậm chí biểu diễn cùng cô trong một ban nhạc, Dugina chơi sáo.

\”Cô ấy là một người thú vị để nói chuyện, thông minh mà lại có sự ngây thơ gần như như trẻ con,\” – một trong những người bạn của Darya nói với trang Meduza.

\”Có cảm giác như chúng tôi có thể nói về bất kỳ điều gì nhưng không bao giờ về ý tưởng của cha cô ấy. Không phải bởi vì cô ấy tránh điều đó nhưng có nhiều điều thích thú hơn với cô ấy – kiến thức về sách và phim, một sở thích trang nhã.\”

Người cha theo chủ nghĩa dân tộc

\"Alexander
Chụp lại hình ảnh,Alexander Dugin được biết đến đã định hình quan điểm về thế giới của Tổng thống Nga Putin

Cùng thời điểm đó, cha của Darya, vốn đã nổi tiếng với tư tưởng theo chủ nghĩa dân tộc và chống Ukraine, ngày càng có tầm ảnh hưởng.

Năm 2014, trong một video cho thấy ông Dugin nói tiếng Nga: \”Tôi nghĩ, giết, giết và giết [người Ukraine], không thể có bất kỳ cuộc nói chuyện nào khác.\”

Lời bình luận đã khiến nhiều người Nga giận dữ – hơn 10.000 người đã ký vào một thỉnh nguyện thư yêu cầu ông này bị cách chức trưởng khoa xã hội học và quan hệ quốc tế tại Đại học Quốc gia Moscow, và kết quả là ông bị sa thải.

Năm 2015, ông Dugin bị cả Mỹ và Canada trừng phạt vì cáo buộc có đóng vai trò trong vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Ngay sau đó, bạn của Darya nói rằng cô ta đã bị lôi kéo vào Chính thống giáo của Nga, điều này đã khiến một số người bạn \’Tây hoá\’ ở Moscow của cô ngạc nhiên và tình bạn trở nên nguội lạnh.

\”Cô ấy dần trở nên bám chặt ý tưởng của cha mình về một lục địa Á – Âu rộng lớn hơn và chúng tôi chấm dứt liên lạc,\” một người bạn của cô giải thích, theo trang Meduza.

Ủng hộ Nga xâm lược Ukraine

Trước thời điểm cuối những năm 2010, Darya Dugina bắt đầu xuất hiện trên một số kênh truyền hình khác nhau của Nga, cũng như viết cho một số trang web ủng hộ chính phủ, thường bình luận về chính trị châu Âu và bày tỏ sự ủng hộ cho các lực lượng chính trị mà cô mô tả \”sự đúng đắn mới\” và dự báo về chiến thắng trước phe tự do.

Năm 2018, trong một bài xã luận trên Russia today (RT), một kênh truyền thông tuyên truyền cho nhà nước Nga, Dugina đã viết về sự kết thúc vai trò tổng thống của Emmanuel Macron và bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho chính trị gia cực hữu Marine Le Pen.

Cùng lúc với cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2017 và 2022, cô đã viết về niềm hy vọng bà Le Pen sẽ giành chiến thắng.

Trong tất cả những lần xuất hiện trên truyền thông, Dugina thường sử dụng bút danh \”Platonova\”, được cho có liên quan đến niềm yêu thích triết gia Hy Lạp cổ đại Plato.

\"Các
Chụp lại hình ảnh,Các điều tra viên của Nga tại hiện trường vụ nổ xe

Hồi tháng 11 năm ngoái, sau khi Nga bắt đầu tập trung binh sĩ ở khu vực biên giới với Ukraine, Dugina đã mô tả Ukraine là một \”biên giới sạch sẽ\” giữa Nga và Phương Tây.

Sau khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine thì Dugina đã lên tiếng ủng hộ điều này, viết rằng đây là \”sự hiện thực hoá của một đế chế\”.

Hồi tháng Bảy, cô cũng nằm trong danh sách bị Anh trừng phạt vì \”là một người đóng góp thường xuyên và có tầm ảnh hưởng các tin tức giả mạo có liên quan đến Ukraine\”.

Giữa tháng Sáu, cô tđã đến thăm phức hợp nhà máy thép Azovstal ngay sau khi thành phố Mariupol đã hoàn toàn bị Nga chiếm giữ.

Trước vụ ám sát, Dugina đang hợp tác với một nhà xuất bản cực hữu của Nga \”the Black Hundred\” để xuất bản sách \”The Book of Z\”, được nhà xuất bản này mô tả là \”một tuyển tập các tuyên ngôn và câu chuyện từ những người tham gia và nhân chứng\”.

Chữ \”Z\” đã trở thành biểu tượng cho cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine, với các xe quân sự và trang phục binh sĩ mang dòng chữ này trong sáu tháng qua.

Bài Liên Quan

Leave a Comment