Nga : Một trong những tiếng nói cuối cùng chống Putin bị bắt

Đăng ngày: 25/08/2022

\"\"
\"\"
Evguéni Roïzman, cựu thị trưởng Ekaterinbourg, Nga, bị cảnh sát giải đi, ngày 24/08/2022. © Vladimir Podoksyonov / URA.RU via AP

Thanh Hà

Chính quyền Matxcơva hôm 24/08/2022 đã bắt giữ Evguéni Roïzman, cựu thị trưởng Ekaterinbourg với lý do chính là phao tin làm « mất uy tín » của quân đội Nga. Theo hãng tin chính chức TASS, trên Youtube, ông Roizman đã lên án Nga xâm chiếm Ukraina. Và với tội danh này ông có thể lãnh án 10 năm tù.

Evguéni Roïzman, 59 tuổi, là một trong những tiếng nói cuối cùng chống Putin đã bị bắt tại nhà riêng ở Ekaterinbourg vào sáng qua.

Thông tín viên Anissa El Jabri từ Matxcơva cho biết thêm thông tin : 

Đoạn video được công bố sáng qua trên mạng Telegram của một cơ quan truyền thông Nga. Một toán người mặc đồ kaki, áo chống đạn, che mặt, lao vào cầu thang của một tòa nhà cao ốc vào sáng sớm. Họ gõ cửa ầm ĩ và khi cánh cửa mở ra, một người đàn ông đầu tóc bù xù, ngực trần với mỗi chiếc quần lót, xuất hiện. Đó là người mà họ tới bắt. Cảnh này thường diễn ra mỗi khi một nhà bất đồng chính kiến bị bắt tại Nga. Có điều lần này lại là Evgéni Roïzman, một nhân vật tên tuổi tầm cỡ quốc gia. Hôm 13/07/2022 sau khi một tiếng nói đối lập có tầm cỡ khác là Iliya Iachine bị bắt, ông Roïzman đã viết trên mạng Twitter : « Tôi là người cuối cùng còn được tự do ». Evgéni Roïzman tỏ ra sáng suốt, biết chắc là ông cũng sẽ bị truy tố về tội « làm mất uy tín của quân đội ».

Lúc bị bắt đi, cựu thị trưởng Ekaterinbourg cho biết, ông bị bắt chỉ vì một câu nói nhưng ông sẽ nhắc lại câu này. Trên mạng Twitter vốn bị kiểm duyệt tại Nga, từ nhiều tháng nay cựu dân biểu Evgéni Roïzman đăng nhiều bình luận gay gắt về điều mà ông từ chối gọi là ‘một chiến dịch đặc biệt tại Ukraina’ và chỉ trích những ai tìm cách biện minh cho chiến dịch đó. Với thành phần này, một người yêu thích văn học như Roïzman chỉ bình luận ngắn gọn : « thật là nhu nhược » và ông gọi tình trạng này « phản tuyên truyền thiển cận và thô bạo ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment