Diễn đàn Greenland về Vòng Bắc Cực : Quân sự, quốc phòng là một chủ đề thảo luận chính

Đăng ngày: 27/08/2022

\"\"
\"\"
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại khu căn cứ quân sự không quân 4 Wing Cold Lake, ở Cold Lake Alta, ngày 26/08/2022. AP – JASON FRANSON

Trọng Nghĩa

Diễn đàn Greenland về Vòng Bắc Cực khai mạc vào thứ Bảy 27/08/2022 tại Nuuk, thủ phủ hòn đảo tự trị thuộc Đan Mạch. Đây là lần đầu tiên sau 2 năm Diễn đàn mới được tổ chức trở lại, với sự tham dự của hàng trăm nhà nghiên cứu, lãnh đạo doanh nghiệp, các tộc trưởng thổ dân và nhiều chính trị gia, trong đó có ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Chương trình thảo luận tại Diễn đàn liên quan đến nhiều vấn đề, chẳng hạn làm thế nào để khu vực này có thể thích ứng với biến đổi khí hậu, đâu là tương lai cho các hoạt động khai thác kim loại hiếm, nay đã dễ tiếp cận hơn do băng tan.  Nhờ nguồn kim loại hiếm, chất đốt, cũng như vị trí địa chiến lược, Bắc Cực ngày càng thu hút sự quan tâm của các cường quốc trong đó có cả Trung Quốc và Nga.

Tuy nhiên, các nước không chỉ quan tâm đến lợi ích thương mại tại Bắc Cực, chiến tranh Ukraina và mong muốn muốn gia nhập NATO của hai nước Bắc Âu Phần Lan và Thụy Điển đã làm gia tăng căng thẳng với Nga ở vùng Bắc Cực. Vì thế, quân sự, quốc phòng cũng là những vấn đề chính được thảo luận tại Diễn Đàn Greenland.

Nhân dịp này, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ hôm 26/08 thông báo thành lập chức vụ đại sứ Bắc Cực. Theo AFP, đây là dấu hiệu cho thấy Mỹ đánh giá cao tầm quan trọng của khu vực mang tính chiến lược này, để đối phó với những tham vọng của Trung Quốc và Nga ở Bắc Cực. Quyết định của bộ Ngoại Giao Mỹ còn phải được Thượng Viện thông qua. Hiện tại, Washington mới có điều phối viên về Bắc Cực chứ chưa có đại sứ.

Cũng trong ngày hôm qua, tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg khi đến thăm các cơ sở quân sự ở Bắc Cực nhân chuyến công du Canada, nhấn mạnh : Liên Minh Bắc Đại Tây Dương phải củng cố an ninh ở sườn bắc để chống Nga, bởi « hành trình ngắn nhất đến Mỹ đối với tên lửa và oanh tạc cơ Nga » là qua Bắc Cực. Chính vì lẽ đó, ông Jens Stoltenberg nhấn mạnh Bắc Cực có vai trò chiến lược sống còn đối với Bắc Mỹ và NATO.

Bài Liên Quan

Leave a Comment