Mỹ – Nhật – Hàn cam kết đáp trả cứng rắn nếu Bắc Triều Tiên lại thử hạt nhân

Đăng ngày: 02/09/2022

\"\"
\"\"
Tên lửa của Mỹ và Hàn Quốc được trưng bày tại Bảo tàng Tưởng niệm Chiến tranh Triều Tiên, Seoul, Hàn Quốc, ngày 31/08/2022. AP – Ahn Young-joon

Thùy Dương

Lần đầu tiên kể từ khi ông Yoon Suk Yeol lên làm tổng thống Hàn Quốc hồi tháng 05/2022, cố vấn an ninh ba nước Mỹ – Nhật – Hàn họp tại Hawai, Mỹ vào thứ Năm, 01/09/2022, để bàn về việc mở rộng hợp tác an ninh ba bên, đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Bắc Triều Tiên. 

Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, sau cuộc họp với các đồng nhiệm Mỹ Jake Sullivan và đồng nhiệm Nhật Takeo Akib tại Honolulu, Hawai, cố vấn an ninh quốc gia cấp cao Hàn Quốc, Kim Sung Han khẳng định ba nước sẽ có các biện pháp đáp trả cứng rắn khác hẳn trước đây, nếu Bắc Triều Tiên lại thử nghiệm vũ khí hạt nhân. 

Tuy nhiên, ông Kim Sung Han từ chối cho biết chi tiết các biện pháp cụ thể có thể áp dụng. Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc chỉ nói các biện pháp này sẽ ở mức tối đa để Bắc Triều Tiên hiểu rằng họ đã có « một quyết định sai lầm ». 

Trước đó, nhiều quan chức tại Seoul và Washington đều nói rằng Bình Nhưỡng dường như đã hoàn tất « mọi bước chuẩn bị » cho cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 7 và vấn đề chỉ là lựa chọn thời điểm. Lần gần đây nhất Bắc Triều Tiên thử hạt nhân là vào tháng 09/2019. 

Thông cáo của văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết, ngoài « những thảo luận sâu » về Bắc Triều Tiên, cuộc gặp giữa các cố vấn an ninh Mỹ – Nhật – Hàn còn bàn về hợp tác ba bên, an ninh kinh tế, cũng như những vấn đề quan trọng trong khu vực và trên thế giới. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment