Pháp xét xử vụ khủng bố tại Nice khiến 86 người chết

Đăng ngày: 05/09/2022

\"\"
\"\"
Cảnh sát Pháp đứng gác trước trụ sở Tòa án Paris. Ảnh chụp ngày 26/08/2022. REUTERS – PASCAL ROSSIGNOL

Thùy Dương

Hơn 6 năm sau vụ khủng bố kinh hoàng tại Nice, thành phố miền nam Pháp, nhân dịp Quốc Khánh 14/07/2016, khiến 86 người thiệt mạng và hơn 450 người bị thương, hôm nay 05/09/2022 phiên tòa xét xử 8 bị can mở ra tại Paris.

Tòa đại hình đặc biệt Paris diễn ra trong phòng xử đặc biệt được xây dựng đặc biệt phục đợt xét xử vụ khủng bố 13/11. Ngày đầu tiên được dành để thẩm vấn danh tính các bị can và cập nhật hồ sơ khởi kiện của các bên dân sự, hiện đã lên đến con số 865. Ngày mai, tòa sẽ nghe các bị cáo trình bày. 

Vụ khủng bố bằng xe tải tại đường đi dạo Promenade des Anglais ở Nice ngày Quốc Khánh Pháp năm 2016 là vụ khủng bố tang thương thứ hai trên lãnh thổ Pháp, chỉ sau loạt vụ khủng bố ngày 13/11/2015 nhắm vào sân vận động Stade de France, rạp hát Bataclan và hàng loạt hàng quán ở Paris.

Kẻ lái xe tải đâm vào người đi xem pháo hoa ở Promenade des Anglais là Mohamed Lahouaiej-Bouhlel, 31 tuổi, người Tunisia, đã bị cảnh sát bắn hạ ngay tối hôm đó.

Phiên xét xử mở ra hôm nay và kéo dài đến ngày 16/12 sẽ nhắm vào 8 bị can mang các quốc tịch Pháp-Tunisia, Tunisia và Albani, trong đó có 1 phụ nữ. Các bị cáo bị tình nghi đã « góp phần chuẩn bị » cho vụ khủng bố, nhưng không có ai bị truy tố về tội đồng lõa giết người hoặc có mưu đồ giết người theo băng nhóm có tổ chức. Tuy nhiên, hiện các nhà điều tra vẫn chưa xác định được liệu 8 người này khi đó đã biết về dự định tấn công khủng bố của Mohamed Lahouaiej-Bouhlel hay chưa.

Theo AFP, tòa đã mời François Hollande, tổng thống Pháp ở thời điểm xảy ra vụ khủng bố và Bernard Cazeneuve, khi đó là bộ trưởng Nội Vụ, ra làm chứng trong những tuần tới.

Bài Liên Quan

Leave a Comment