Ukraina : Bệnh viện ở Kharkiv khó khăn vì Nga chủ ý oanh kích cơ sở hạ tầng dân sự

Đăng ngày: 14/09/2022

\"\"
\"\"
Các thiết bị y tế trong một bệnh viện ở Zolochiv bị hư hại do Nga pháo kích, Kharkiv, Ukraina, ngày 31/07/2022. AP – Evgeniy Maloletka

Thu Hằng

Vùng Kharkiv trở thành chiến trường ác liệt ở miền đông trong đợt phản công của Ukraina từ đầu tháng 09/2022. Trước đà tiến của phía Ukraina, quân Nga vừa tháo lui vừa nhắm bắn vào những cơ sở hạ tầng thiết yếu trong vùng, như nhà máy điện, hệ thống dẫn nước.

Đặc phái viên RFI Anastasia Becchio và Boris Vichith tường thuật khó khăn của một bệnh viện quân y ở vùng Kharkiv:

Căn hầm của bệnh viện quân y được chuyển thành nơi trú ẩn luôn sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân. Natalia Ishan, giám đốc bệnh viện, cho biết : « Đây là nơi trú bom của chúng tôi. Còn đây là những dụng cụ chăm sóc bước đầu, kia là những bình nước, giường, ghế và một máy phát điện phòng trường hợp điện bị cắt ».

Nếu như nguy cơ bệnh viện quân y trở thành mục tiêu một cuộc tấn công vẫn rất cao, thì hiện giờ nguồn điện mới là một trong những lo ngại chính của đội ngũ bác sĩ sau khi tên lửa của Nga nhắm vào các cơ sở hạ tầng dân sự.

Ở đầu bên kia hành lang, nơi các quân nhân bị thương đang nghỉ trong phòng, thì trong phòng phẫu thuật mới là nơi Dmytro Strona, bác sĩ phẫu thuật chính, dành nhiều thời gian.

Ông nói : « Chúng tôi có rất nhiều việc với người bị thương được đưa đến đây. Dù sao vẫn đang lúc chiến tranh ! Chúng tôi có một máy phát điện nhưng không đủ mạnh như chúng tôi cần. Hôm nay, điện bị cắt, khiến chúng tôi rất căng thẳng. Chúng tôi có những cuộc phẫu thuật đã được lên kế hoạch, nhưng chúng tôi cũng có những trường hợp khẩn cấp và trong trường hợp đó, chúng tôi phải phẫu thuật dưới ánh đèn pin ».

Một điểm lo lắng khác, đó là các cuộc tấn công của Nga làm hư hại lâu dài các hệ thống nước và sưởi ấm trong khi mùa thu dường như đã đến ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment