Trang bị drone cho quân đội Nga : Ukraina không còn công nhận đại sứ Iran ở Kiev

Đăng ngày: 24/09/2022

\"\"
\"\"
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky họp báo tại cung điện Mariinsky ở Kiev, Ukraina, ngày 16/06/2022. AFP – LUDOVIC MARIN

Thanh Hà

Hôm 23/09/2022, bộ Ngoại Giao Ukraina thông báo không còn công nhận đại sứ Iran tại Kiev, đồng thời cắt giảm mạnh số nhân viên ngoại giao Iran đang công tác tại Ukraina, do Teheran cung cấp drone cho quân đội Nga trong cuộc chiến tranh xâm lăng Ukraina.

Trên trang mạng của bộ Ngoại Giao Ukraina, Kiev nhấn mạnh đến thái độ « không hữu hảo » của chế độ Teheran : « Cung cấp vũ khí cho Nga đánh chiếm Ukraina là một hành vi làm tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ giữa Ukraina và Iran. »

Hôm qua, trên mạng Facebook, một phát ngôn viên tổng thống Zelensky cũng đã cho rằng, qua việc yểm trợ cho các lực lượng của Nga, chính quyền Teheran làm phương hại đến « chủ quyền, sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina »  và đây là một mối đe dọa đối với các công dân Ukraina.

Cũng hôm qua, Kiev cho biết đã bắn hạ 4 chiếc drone sản xuất tại Iran được quân Nga sử dụng. Trung tuần tháng 7/2022, báo chí Mỹ tiết lộ Iran đã chuyển giao « hàng trăm » thiết bị bay không người lái cho quân đội Nga. Vụ này cho thấy Teheran đang giúp Matxcơva trong chiến dịch quân sự tại Ukraina, đồng thời để lộ rõ thêm những « giới hạn về khả năng, về phương tiện » của Nga.

Báo Washington Post nhắc lại trong những năm gần đây, dù bị quốc tế trừng phạt, Iran đã trở thành một nhà sản xuất drone cung cấp cho nhiều nước. Các thiết bị bay không người lái của Iran được sử dụng tại Trung Đông, đặc biệt là Syria và Irak, cũng như tại Yemen.

Hãng thông tấn Mỹ AP ngày 30/08/2022, trích dẫn một quan chức Hoa Kỳ, cho biết Nga tuy vậy đã tỏ vẻ thất vọng do drone loại MOHAJIR6 và SHAHIF của Iran « gặp quá nhiều sự cố kỹ thuật ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment