Trưng cầu dân ý sáp nhập một số vùng Ukraina vào Nga: Không có nơi bỏ phiếu kín

Đăng ngày: 26/09/2022

\"\"
\"\"
Một điểm bỏ phiếu trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga tại thành phố Lugansk, vùng Lugansk, miền Đông Ukraina, do Nga và lực lượng ly khai kiểm soát, ngày 24/09/2022. AP

Trọng Thành

Kể từ ngày thứ Sáu 23/09/2022, cư dân Ukraina thuộc nhiều vùng lãnh thổ do quân Nga kiểm soát, gồm hai tỉnh Donetsk và Lugansk, được kêu gọi bỏ phiếu về việc có chấp nhận sáp nhập vào Nga hay không. Tại tỉnh Donetsk, cuộc bỏ phiếu tại địa điểm bỏ phiếu chính thức chỉ diễn ra vào ngày thứ Ba 27/09.  

Trước ngày 27, việc bỏ phiếu diễn ra tại nhà dân hoặc tại các địa điểm ngay trong các khu vực dân cư. Không có phòng bỏ phiếu kín. Việc điền vào lá phiếu diễn ra ngay trước mặt hàng xóm và thành viên Ủy ban bầu cử, theo ghi nhận của thông tín viên Anissa el Jabri từ Donetsk:  

Không có địa chỉ cụ thể, không có thời gian cụ thể, cũng không có nơi bỏ phiếu. Theo nhà cầm quyền, tình hình an ninh buộc phải như vậy. Ủy ban bầu cử liên hệ trực tiếp với người dân để bảo đảm về cơ bản việc bỏ phiếu.  

 Lyubov Posokhina chạy từ đường bên cạnh sang một khoảng sân nhỏ nằm trong khu vực trung tâm thành phố Donetsk. Cô cho biết : ‘‘Chà, quả là cả một vấn đề khi tìm đến được đây. Một người bạn của tôi sống cách tòa nhà của tôi hai dãy đã gọi điện cho tôi và nói rằng Ủy ban bầu cử đã đến nhà cô ấy. Tôi đã đến đó, nhưng họ lại bảo tôi đến đây. Chuyện này là một bí mật, nhưng phải làm như vậy để bảo mật’’.  

 Cả chính quyền và dân chúng cho biết họ sợ rằng các địa điểm bỏ phiếu sẽ là mục tiêu tấn công. Một biện pháp đề phòng bổ sung : dưới chân tòa nhà này, có một cảnh sát đứng gác. Chính viên cảnh sát này là người mang hòm phiếu trong suốt. Còn các tình nguyện viên thì cầm danh sách cử tri và phiếu.  

 Phiếu là một tờ giấy lớn khổ A 4 trên đó có câu hỏi: ‘‘Quý vị có muốn gia nhập Liên bang Nga hay không ?’’. Có hai lựa chọn : Có hoặc không. Tại đây người ta đánh dấu vào ô mình chọn. Tất cả cùng nhau làm ngay tại sân cùng với các thành viên của ủy ban bầu cử. Phiếu được điền trên ghế băng hoặc trên đầu gối. Không hề có phòng bỏ phiếu, không có phong bì để bỏ phiếu kín, và các lá phiếu với chữ ‘‘Có’’ chồng chất, có thể nhìn thấy rõ qua thùng phiếu trong suốt.  

 Vài giờ sau, một cuộc hẹn để bỏ phiếu diễn ra tại một căn hộ. Không có mặt của lực lượng an ninh.  Một người cho biết : ‘‘Cảnh sát lo bảo đảm an ninh, nhưng không muốn vũ khí khiến mọi người sợ hãi’’. Trong căn hộ nơi 3 tình nguyện viên đến, 3 người hàng xóm lớn tuổi đã có mặt sẵn để chờ bỏ phiếu. Tại đây, cùng nhau và trên bàn phòng khách trước mặt một nhân chứng, họ đánh dấu vào ô ‘Có’ ’’

Bài Liên Quan

Leave a Comment