Liên Âu thông qua loạt trừng phạt thứ 8 nhắm vào Nga

Đăng ngày: 06/10/2022

\"\"
\"\"
Ảnh minh họa: Cờ Liên Hiệp Châu Âu tại trụ sở Ủy Ban Châu Âu, Bruxelles (Bỉ), ngày 05/06/2020. REUTERS – Yves Herman

Phan Minh

Hôm qua, 05/10/2022, đại sứ của 27 quốc gia thành viên Liên Hiệp châu Âu (EU) đã thông qua các trừng phạt mới nhắm vào Nga sau khi nước này sáp nhập 4 vùng của Ukraina. Những trừng phạt này sẽ có hiệu lực ngay sau khi được đăng trên công báo của Liên Âu hôm nay

Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet tường trình:

Phải mất nhiều cuộc đàm phán gay go, 27 nước mới đạt được thỏa thuận về gói trừng phạt thứ tám này. Trở ngại chính trong đàm phán là việc Liên Âu muốn trừng phạt về dầu khí Nga. Qua lời thủ tướng Viktor Orban, Hungary đã cảnh báo họ không tán đồng các trừng phạt mới, nhưng cuối cùng sự dè dặt của Budapest đã nhanh chóng được dỡ bỏ. Tuy nhiên, đặc biệt vẫn có những bất đồng với Chypre, Malta và Hy Lạp. Ba nước này đã bác bỏ ý định áp giá trần đối với dầu của Nga được vận chuyển bằng tàu, vì họ sợ mất các hợp đồng vận chuyển hàng hải trước sự cạnh tranh của Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia không áp dụng các biện pháp trừng phạt của EU.

Trong các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Nga, có lệnh cấm xuất khẩu sang nước này linh kiện điện tử, phụ tùng máy bay và các hóa chất, để Nga không thể chế tạo các thiết bị quân sự công nghệ cao. Nhưng do phủ quyết của Bỉ, kim cương đã bị loại khỏi danh sách mặt hàng cấm xuất khẩu sang Nga.

Về danh sách những cá nhân bị trừng phạt, Liên Âu muốn phong tỏa tài sản của họ và tuyên bố tất cả những người đã tham gia vào các cuộc trưng cầu dân ý giả hiệu ở 4 vùng Ukraina là những người \”không được hoan nghênh\” trên lãnh thổ Liên Âu.

Bài Liên Quan

Leave a Comment