Nữ sinh 14 tuổi quyên sinh sau khi lên đồn công an, một năm sau vẫn chưa được làm rõ

RFA
2022.10.07

\"NữBố và anh trai nữ sinh trong tang lễ

 Báo Tiền Phong

Nữ sinh Bùi Thị Thanh Vy, sinh năm 2008, nhảy kênh tự tử sau khi bị mời làm việc trên đồn công an xã vì nghi ngờ ăn trộm một triệu đồng, một năm sau gia đình tiếp tục yêu cầu những người có trách nhiệm phải xin lỗi nhưng không nhận được hồi đáp. 

Sự việc xảy ra vào ngày 1/7/2021, gia đình nhờ nữ sinh lớp tám đi mua mì ăn liền ở một cửa hàng tạp hoá trong thôn Thuận Hạnh, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định về để ăn sáng.

Chủ cửa hàng tạp hoá tên L. nghi ngờ cô bé ăn trộm một triệu đồng của mình nên đến nhà cô nói \”mất tiền\” đồng thời trình báo công an địa phương.

Sáng hôm sau, công an xã Bình Thuận mời bố mẹ cô bé lên làm việc, buổi chiều đó công an tiếp tục mời cô lên trụ sở làm việc cùng với người anh trai 18 tuổi là người giám hộ.

Ngày 3/7, nữ sinh nhảy xuống kênh gần nhà và gia đình sau đó đi tìm phát hiện đã chết đuối.  

Ông Bùi Đức Phú, anh con bác ruột của nữ sinh cho rằng, gia đình đến hiện tại không quan tâm đến việc đền bù nhưng yêu cầu cơ quan chức năng trả lại sự trong sạch cho cô bé. Hôm 27/9, ông nói với phóng viên Đài Á Châu Tự Do qua điện thoại:

\”Chuyện bức xúc nhất của gia đình là kể từ khi vụ việc đó đến giờ không có một cơ quan hay một cá nhân nào chịu trách nhiệm hay cho gia đình một lời xin lỗi.

Việc xin lỗi gia đình đồng nghĩa với việc công nhận Thanh Vy không thực hiện hành vi đó, để em được nhẹ nhõm và ba mẹ em đỡ mang tiếng và ba mẹ em được sống vui vẻ.

Gia đình không yêu cầu bồi thường hay trách móc gì ai. Nhưng trái với thiện chí của gia đình, tất cả những người liên quan đến sự việc đó không có thành ý hay lời nói gì.”

Anh Bùi Đức Quy, sinh năm 2003, có mặt xuyên suốt trong buổi làm việc của công an xã Bình Thuận – Lê Thanh Nhật với em gái của mình.

Anh cho biết, công an không có đe dọa cô bé nhưng có nói sẽ báo nhà trường nếu dấu vân tay trùng với dấu vết để lại ở hiện trường. Anh Quy thuật lại với chúng tôi:

Lên trên đó công an có tra hỏi lúc đấy lúc mất tiền có làm gì không. Công an lấy dấu vân tay của em tôi và nói nếu dấu vân tay trùng với dấu vân tay ở nhà bà L. (chủ cửa hàng tạp hóa-PV) thì phạt tiền theo quy định của pháp luật và báo cho nhà trường biết… Em gái của tôi trả lời không lấy trộm tiền.”

Tối hôm đó, khi trở về nhà cô bé có biểu hiện buồn bã và nhắn tin cho những người bạn thân cho biết \”sẽ bỏ nhà đi xa,\” đến hôm sau thì xảy ra sự việc đau lòng. 

Sau khi làm lễ an táng cho nữ sinh 14 tuổi, gia đình làm đơn gửi Công an huyện Tây Sơn, Công an tỉnh Bình Định, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Uỷ ban bảo vệ trẻ em… nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được phản hồi.

Ngoài ra, bố mẹ của em Thanh Vy cũng có đơn tố cáo chủ cửa hàng tạp hóa và công an xã Lê Minh Nhật vì gián tiếp gây ra cái chết cho con mình.

Phóng viên gọi điện cho bà L. – chủ cửa hàng tạp hoá nhưng sau khi phóng viên tự giới thiệu và đặt câu hỏi thì người này im lặng, không trả lời phỏng vấn.

Phóng viên tiếp tục gọi điện cho công an xã Bình Thuận để kiểm chứng sự việc, người trực ban yêu cầu phóng viên đến làm việc trực tiếp với lãnh đạo công an xã.

Phó Chủ tịch tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh, người phát ngôn và thường xuyên cung cấp thông tin cho báo chí, nói không biết gì về vụ việc này, trong khi Giám đốc công an tỉnh không nhấc máy.

Anh họ của nữ sinh nhận định cho rằng, trẻ con ở quê rất sợ việc bị thông báo về nhà trường hay bị phạt đứng dưới cột cờ, nên có thể buổi làm việc với công an là nguyên nhân đưa đến quyết định quyên sinh của cô bé.

Mạng báo Tiền Phong vài ngày sau vụ việc đưa tin dẫn lời Đại úy Phạm Công Tiến, Phó trưởng công an xã Bình Thuận phủ nhận chuyện lấy dấu vân tay, ép cung, dùng nhục hình hay xúc phạm danh dự nhân phẩm của nữ sinh Thanh Vy, cũng như không có chuyện dọa báo lên trường.

Bài Liên Quan

Leave a Comment