Tướng Sergei Surovikin ‘giỏi nhất của Nga’ sẽ chỉ huy quân Nga ở Ukraine

\"Tướng
Chụp lại hình ảnh,Tướng Sergei Surovikin, hình năm 2017

9 tháng 10 2022

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Bảy đã bổ nhiệm Tướng Không quân Sergei Surovikin làm tổng chỉ huy các lực lượng Nga tham chiến ở Ukraine. 

Thay đổi trên được đưa ra sau khi có tin hai chỉ huy trong năm quân đoàn Nga bị bãi nhiệm đầu tuần. 

Bộ Quốc phòng Nga nói Tướng Sergei Surovikin đã được bổ nhiệm làm \”chỉ huy của Nhóm Lực lượng chung trong các khu vực của chiến dịch quân sự đặc biệt\”, thuật ngữ của Điện Kremlin dùng cho cuộc xâm lược.

Ông Surovikin sinh năm 1966, cho đến gần đây là Tư lệnh cánh quân phía Nam của quân Nga ở Ukraine.

Theo trang web của Bộ Quốc phòng Nga, ông đã chỉ huy một đội vệ binh đóng quân ở Chechnya vào năm 2004.

Ông được trao huy chương vì đã phục vụ tại Syria vào năm 2017.

Báo Mỹ The New York Times ngày 8/10 gọi ông Sergei Surovikin là “một vị tướng nổi tiếng về sự tàn nhẫn và có kinh nghiệm lâu năm chiến đấu trong các cuộc chiến phức tạp”.

Yevgeny Prigozhin, người sáng lập nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga, đã công khai gọi ông là “huyền thoại”. 

“Surovikin là chỉ huy tài ba nhất trong quân đội Nga,” ông Prigozhin nói trong một tuyên bố được hãng tin Live 24 trích dẫn.

Quyết định được đưa ra sau khi các lực lượng của Moscow bị các lực lượng vũ trang Ukraine đẩy lùi trong những tuần gần đây.

Tổng thống Putin bị giáng một đòn lớn mang tính biểu tượng, một ngày sau sinh nhật lần thứ 70 của ông, khi một vụ nổ phá hủy một phần cây cầu Kerch nối Crimea và Nga.

Giới quan sát phương Tây nói các đơn vị quân đội hàng đầu của Nga tại Ukraine đang suy kiệt nghiêm trọng, tinh thần xuống thấp.

Tướng Sergei Surovikin sẽ chịu trách nhiệm hồi sinh một chiến dịch đã bị tổn thất nặng nề.

Một số nhà phân tích phương Tây cho rằng bất kỳ ai được bổ nhiệm làm chỉ huy của Nga ở Ukraine đều có khả năng thất bại, một phần là do quyền tối cao thuộc về Tổng thống Vladimir Putin.

“Tôi không thể tưởng tượng việc hoán đổi các vị tướng sẽ giúp ích như thế nào. Vấn đề của Putin là ông ấy không có Zhukov, một người vừa sẵn sàng phản đối ông ấy vừa là một người mà ông ấy tôn trọng,” James Rushton, một nhà phân tích quân sự người Anh nói.

Georgy Zhukov là Nguyên soái Hồng quân Liên Xô trong Thế chiến thứ Hai.

Bài Liên Quan

Leave a Comment