Toà kê biên một bất động sản của cựu Phó bí thư TPHCM Tất Thành Cang

2022.10.14

\"ToàÔng Tất Thành Cang tại Toà án Nhân dân TPHCM

 Người Đưa Tin

Toà án Nhân dân TPHCM vừa quyết định kê biên một bất động sản của cựu Phó bí thư Thành uỷ TPHCM Tất Thành Cang cùng 20 bất động sản của các các bị can khác trong vụ án chuyển nhượng 32 ha đất dự án Phước Kiển, huyện Nhà Bè và dự án Khu dân cư Ven Sông, quận 7 cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.

Theo truyền thông Nhà nước, tại phiên toà sơ thẩm xét xử ông Cang và chín người khác diễn ra ở Toà án Nhân dân TPHCM hôm 14/10, Hội đồng xét xử cho biết, căn cứ Điều 128 Bộ luật tố tụng Hình sự, việc kê biên tài sản là để HĐXX xem xét khi nghị án và giải quyết toàn diện vụ án. Động thái này được đưa ra dựa trên các chứng cứ đã thẩm tra, kiểm tra công khai tại tòa và theo đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM.

Luật sư của ông Tất Thành Cang được báo Nhà nước trích lời tại phiên toà cho biết rất ngạc nhiên về quyết định này vì cho rằng bản luận tội thể hiện sai phạm chuyển nhượng đất đã bồi thường ở dự án KDC Phước Kiển (mà bị cáo Tất Thành Cang với vai trò Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM, phụ trách Văn phòng Thành ủy TP đã \”bút phê\” đồng ý chủ trương cho Công ty Tân Thuận chuyển nhượng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai) không có thiệt hại kinh tế.

Luật sư của ông Cang cho biết, hợp đồng chuyển nhượng đã bị huỷ, khoản tiền lãi 16 tỉ đồng của Công ty Quốc Cường Gia Lai đang được cơ quan công an giữ đã được trả về cho Công ty Tân Thuận.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, dự án khu dân cư Ven Sông đã được Công ty Tân Thuận chuyển nhượng phần diện tích 11.967,4 m2 cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá hơn 239 tỷ đồng.

Căn cứ kết quả định giá tại thời điểm khởi tố vụ án tháng 12/2019, trị giá khu đất là hơn 522 tỷ đồng. Do đó, số tiền thất thoát thực tế là hơn 283 tỷ đồng, hiện chưa khắc phục được phần thiệt hại trên.

Công ty Tân Thuận (có vốn Nhà nước) hồi năm 2017 chuyển nhượng 32 héc-ta đất tại dự án Phước Kiểng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá là 374 tỷ đồng, 23 tỷ đồng tiền thuế VAT. Hợp đồng này sau đó bị huỷ và Tân Thuận đã trả lại cho Công ty Quốc Cường Gia Lai 374 tỷ đồng, 23 tỷ đồng tiền thuế VAT và 21 tỷ đồng tiền lãi, gây thiệt hại 202 tỷ đồng của Nhà nước. 

Hồi đầu năm nay, ông Tất Thanh Cang bị tuyên án 10 năm tù về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí trong vụ bán rẻ chín triệu cổ phần SADECO cho Công ty Nguyễn Kim. Tại phiên xử phúc thẩm vào tháng sáu vừa qua, ông Cang được giảm án một năm sáu tháng tù.

Bài Liên Quan

Leave a Comment