Tiêm kích Bắc Triều Tiên áp sát khu vực cấm bay, vi phạm thỏa thuận quân sự liên Triều

Đăng ngày: 14/10/2022

\"\"
\"\"
Tiêm kích Bắc Triều Tiên tham gia một cuộc tập trận tại một nơi nào đó ở Bắc Triều Tiên. Ảnh do KCNA công bố ngày 10/10/2022. via REUTERS – KCNA

Thanh Phương

Bắn một tên lửa đạn đạo mới sau khi điều máy bay tiêm kích đến gần biên giới liên Triều và nã pháo vào vùng biển, từ tối qua đến sáng hôm nay, 14/10/2022, Bắc Triều Tiên đã biểu dương sức mạnh quân sự để đáp trả điều mà Bình Nhưỡng coi là những hành động “khiêu khích” của phía Hàn Quốc. 

Từ Seoul, thông tín viên Trần Công tường trình :

Tối hôm qua, Bắc Triều Tiên đã điều động 10 máy bay quân sự tiếp cận khu vực cấm bay theo thỏa thuận quân sự liên Triều và sau đó bắn một loạt đạn pháo về khu vực Hoàng Hải và biển Nhật Bản. Đáp trả những hành động này, quân đội Hàn Quốc đã điều chiến đấu cơ F-35A xuất kích để thể hiện khả năng sẵn sàng đối phó với Bắc Triều Tiên.

Rạng sáng hôm nay, Bắc Triều Tiên tiếp tục bắn một tên lửa đạn đạo tầm ngắn về khu vực biển Nhật Bản.

Bộ Tổng Tham Mưu Quân Đội Nhân Dân Bắc Triều Tiên lý giải rằng “ Những hành động này là nhằm đáp trả việc quân đội Hàn Quốc đã bắn pháo trong khoảng 10 tiếng ở gần khu vực phòng tuyến của Quân Đoàn 5 của Bắc Triều Tiên”. Bình Nhưỡng muốn gởi đi lời cảnh báo rằng “liên minh Mỹ-Hàn đang làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên”.

Về phản ứng của Hàn Quốc, tổng thống Yoon Seok-yeol nhấn mạnh: “Việc Bình Nhưỡng nã pháo vào khu vực Hoàng Hải và điều máy bay áp sát vùng cấm bay là vi phạm thỏa thuận quân sự đã được tổng thống Moon Jae-in và chủ tịch Kim Jong-un ký vào ngày 19/09/2018”. Tổng thống Hàn Quốc loại trừ khả năng tấn công phủ đầu Bắc Triều Tiên, tuy nhiên, ông khẳng định hệ thống phòng thủ Hàn Quốc có thể phát hiện và bắn chặn tên lửa của Bắc Triều Tiên nếu Hàn Quốc bị tấn công.

Đây là lần thứ 3 Bắc Triều Tiên vi phạm thỏa thuận quân sự liên Triều, sau vụ bắn pháo của lực lượng phòng vệ đảo Changrin năm 2019 và vụ nổ súng vào trạm gác ở khu phi quân sự DMZ năm 2020. 

Ngoài việc lên án những “hành động thù địch” của Bình Nhưỡng trong đêm qua, hôm nay Seoul đã ban hành những biện pháp trừng phạt đơn phương đầu tiên từ 5 năm qua, nhắm vào các cá nhân và các định chế của Bắc Triều Tiên.

Bài Liên Quan

Leave a Comment