Mỹ đe dọa trừng phạt quốc gia, doanh nghiệp hợp tác với chương trình drone Iran

Đăng ngày: 18/10/2022

\"\"
\"\"
Một kho chứa các loại drone của Iran, ngày 28/05/2022. AP

Trọng Thành

Sau các vụ tấn công tại Ukraina bằng drone, bị tình nghi do Iran sản xuất, hôm qua, 17/10/2022, Hoa Kỳ đe dọa trừng phạt các nước, các doanh nghiệp hợp tác với chính quyền Teheran trong chương trình chế tạo drone

Theo AFP, người phát ngôn của bộ Ngoại Giao Mỹ, Vedant Patel, trong buổi họp báo hàng ngày, nhấn mạnh là ‘‘liên minh Iran – Nga đang được củng cố cần phải coi là một hiểm họa nghiêm trọng với đối với toàn thế giới’’, và Hoa Kỳ ‘‘sẽ không lưỡng lự khi sử dụng các biện pháp trừng phạt nhắm vào những người chịu trách nhiệm chính’’. Trừng phạt không chỉ nhắm vào giới chức Iran mà ‘‘tất cả những ai có các hoạt động phối hợp với Iran trong việc phát triển drone, hoặc tên lửa đạn đạo, hoặc tham gia vào việc vận chuyển các vũ khí của Iran sang Nga’’.  

Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ cũng cho biết thêm là việc Matxcơva phải sử dụng đến các vũ khí của Iran cho thấy quân đội Nga đang chịu một ‘‘áp lực ghê gớm’’, sau nhiều thất bại tại Ukraina, buộc Matxcơva phải tìm mua cả các nguồn vũ khí với chất lượng ‘‘ít đáng tin cậy’’ như của Iran. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ Vedan Patel thông báo, nhiều drone Iran bán cho Nga bị trục trặc, theo tin tức tình báo.  

Đài France 24 dẫn lại thông tin của Washington Post, công bố hôm Chủ nhật 16/10, theo đó Iran có thể chuẩn bị cung cấp nhiều tên lửa tầm ngắn cho Nga, như Fateh-110 và Zolfaghar, có thể tấn công các mục tiêu tương ứng là 300 km và 700 km.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, trong một buổi trao đổi với báo giới tại Đại học Stanford, California, hôm qua, cũng ghi nhận việc quân đội Nga gia tăng tấn công vào các cơ sở hạ tầng dân sự, nhà máy điện, bệnh viện… là ‘‘một dấu hiệu cho thấy sự tuyệt vọng của Nga’’.

Bài Liên Quan

Leave a Comment