Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc sắp đến Việt Nam trong tháng 10

2022.10.20

\"TổngTổng thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu tại phiên họp thứ 77 của Đại hội đồng LHQ ở New York hôm 20/9/2022

 AFP

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres sẽ đến thăm Việt Nam từ ngày 21 đến ngày 22 tháng 10 tới. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho báo chí biết tin này tại họp báo thường kỳ ở Hà Nội hôm 20/10.

Chuyến thăm được cho biết diễn ra trong bối cảnh kỷ niệm 45 năm Việt Nam gia nhập Liên Hiệp Quốc và Việt Nam vừa hoàn thành vai trò Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, đồng thời mới được bầu vào Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023 – 2025.

Ông Antonio Guterres sẽ gặp các lãnh đạo Việt Nam bao gồm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Lần gân đây nhất một Tổng thư ký LHQ đến Việt Nam là vào tháng 5 năm 2015 khi ông Ban Ki Moon là Tổng thư ký tổ chức này.

Thời gian qua, các đặc phái viên của LHQ thường xuyên có những báo cáo về tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam, điển hình là vụ bắt giữ và kết án tù bốn nhà hoạt động môi trường về tội trốn thuế trong năm nay.

Trước khi Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, một số tố chức nhân quyền quốc tế như Human Rights Watch, Amnesty International, Article 19 đã kêu gọi Việt Nam phải có những cải thiện về tình hình nhân quyền để đáp ứng vai trò mới.

Theo thông cáo mới nhất của các tổ chức nhân quyền quốc tế, kể từ khi Hà Nội tuyên bố ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền vào ngày 22/2/2021, chính quyền Việt Nam đã bắt giữ, hoặc bỏ tù ít nhất 48 nhà báo, nhà hoạt động và những người lãnh đạo các tổ chức phi chính phủ với các tội danh như “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ”, “Tuyên truyền chống Nhà nước” và “Trốn thuế” trong Bộ Luật hình sự.

Bài Liên Quan

Leave a Comment