Gỗ Nga thoát lệnh trừng phạt quốc tế thông qua đường Việt Nam?

\"\"

Environmental Investigation Agency (EIA), văn phòng tại Mỹ đã chia sẻ với BBC News Tiếng Việt về báo cáo được thực hiện vào cuối tháng 9 cho thấy, gỗ bạch dương của Nga vẫn tiếp tục đến tay người tiêu dùng của Mỹ.

Họ tố cáo gỗ Nga được ngụy trang dưới dạng sản phẩm châu Á để tránh các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

EIA đã trao đổi với năm công ty Trung Quốc, chiếm 60% trữ lượng gỗ bạch dương xuất sang Việt Nam và kết luận 90% trữ lượng gỗ đều từ Nga.

Một chủ nhà máy gỗ Trung Quốc nói với EIA rằng tất cả gỗ trong công ty của họ đều có xuất xứ từ Nga nhưng được đóng gói lại tại Trung Quốc và xuất khẩu lại sang Việt Nam, với tên Trung Quốc được ghi là quốc gia xuất xứ.

BBC News Tiếng Việt đã phỏng vấn ông Alexander von Bismarck, Giám đốc Điều hành Environmental Investigation Agency vào giữa tháng 10 vừa qua.

Theo ông Alexander von Bismarck thì điều này đã vi phạm rõ ràng luật pháp của Mỹ và châu Âu vì theo yêu cầu phải cung cấp nguồn gốc thật sự của gỗ, không phải là nơi chế biến mà là nơi cây được đốn hạ.

Gọi đây là \”gỗ chiến tranh\”, ông Alexander von Bismarck khuyến nghị Việt Nam cần phải nhanh chóng thực hiện các biện pháp để tránh trở thành \”liên kết yếu\” giúp gỗ của Nga tìm được đường ra nước ngoài và đến tay người tiêu dùng Mỹ và châu Âu.

Chúng tôi đã liên lạc với Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam và đang chờ thông cáo chính thức. EIA cũng cho biết họ đã nhận được lời yêu cầu gặp gỡ từ phía nhà chức trách Việt Nam liên quan đến vấn đề này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment