Putin kêu gọi Ukraina bảo đảm an ninh cho các tàu trên Biển Đen

Đăng ngày: 01/11/2022

\"\"
\"\"
Ảnh minh họa: Tàu chở hàng Laodicea ở eo biển Bosphorus, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 7/7/2022. AP – Yoruk Isik

Anh Vũ

Theo AFP, sau vụ hạm đội Nga ở Crimée bị tấn công, tổng thống Vladimir Putin hôm qua, 31/10/2022, đã tố cáo Ukraina là mối đe dọa, đồng thời ông kêu gọi Kiev bảo đảm an ninh cho các tầu dân sự trên Biển Đen. Trong khi đó, các bên liên quan tiếp tục các nỗ lực ngoại giao nhằm thuyết phục Nga trở lại thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc Ukraina.

Trong một cuộc họp báo, tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố : « Ukraina phải bảo đảm là không có một đe dọa nào cho an toàn của các tàu dân sự ». Ông Putin khẳng định Nga không rút khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraina, mà chỉ « tạm ngưng » thực thi.

Cùng ngày, trong cuộc điện đàm, ngoại trưởng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã đề cập đến vấn đề này. Thông cáo của Bộ Ngoai Giao Nga ra hôm qua cho biết « ông Lavrov nhấn mạnh đến việc Ukraina phải bảo đảm sẽ không sử dụng hành lang nhân đạo và các cảng của Ukraina để tiến hành các hoạt động quân sự chống lại Nga » và chỉ trong điều kiện như vậy thì mới có thể thảo luận về việc nối lại các hoạt động trong hành lang nhân đạo.

Bộ trưởng Quốc Phòng của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua cũng đã thảo luận với nhau về vấn đề liên quan đến thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraina. Song song với các hoạt động ngoại giao, Thổ Nhĩ kỳ và Liên Hiệp Quốc, hai bên bảo trợ cho thỏa thuận, đang nỗ lực duy trì hoạt động của các tàu chở ngũ cốc trên Biển Đen.

Thông tín viên Anne Andlauer từ Istanbul cho biết thêm chi tiết :

Trong khi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc đang cố gắng thuyết phục Nga trở lại thỏa thuận thì Trung tâm điều phối chung đặt trụ sở tại Istanbul vẫn nỗ lực duy trì các đoàn tàu hàng trên Biển Đen và đẩy nhanh tiến độ thanh tra các tàu đang ùn ứ ở ngoài khơi Istanbul từ nhiều tuần qua.

Những hoạt động đó vẫn được duy trì dù Nga đã rút các đại diện tham gia từ đầu tháng 8 vào việc thanh tra các tàu cùng với đại diện của Ukraina, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc.

Ba bên này cũng phối hợp với nhau để giúp cho khoảng một chục chuyến tàu rời cảng Ukraina hôm Chủ nhật và hôm qua, theo số liệu tổng hợp của Trung tâm điều phối chung.

Trong lúc Nga cho biết họ \”không thể bảo đảm an ninh hàng hải trong vùng Biển Đen\”, việc duy trì lưu thông trong hành lang hàng hải có nghĩa là Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc tin Matxcơva không tấn công các tàu. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hôm thứ Hai đã cam kết « tiếp tục các nỗ lực » để bảo vệ thỏa thuận, bất chấp thái độ của Nga, hiện còn « lưỡng lự », theo đánh giá của ông.

Bài Liên Quan

Leave a Comment