Hàng ngàn thạc sĩ, tiến sĩ bỏ việc nhà nước

RFA
2022.11.02

\"HàngCông chức làm việc tại TPHCM (hình minh họa)

Sở Yte TPHCM

Trong hơn hai năm qua từ 1/2020 đến tháng 6/2022, có gần năm ngàn thạc sĩ, tiến sĩ thôi việc, nghỉ việc tại khu vực công. 

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho hay tin tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV và được truyền thông nhà nước loan trong ngày 2/11. 

Cụ thể Bộ trưởng nội vụ cho biết có 653 tiến sĩ và 4.018 thạc sĩ đã thôi việc nhà nước nâng tổng số cán bộ công chức, viên chức nghỉ việc, thôi việc là 39.552 người. 

Bà Trà cũng cho biết, theo thống kê, tỷ lệ nghỉ việc ở địa phương lớn hơn ở bộ, ngành và tỷ lệ nghỉ việc, thôi việc của viên chức chiếm tỷ lệ lớn (89,8%) tập trung ở hai lĩnh vực Giáo dục và Y tế. 

Theo lý giải của bà Bộ trưởng Nội vụ, con số công chức, viên chức nghỉ việc cao là do: \”Cơ chế tự chủ và xã hội hoá các hoạt động sự nghiệp và dịch vụ công cũng tạo điều kiện để viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập có nhiều cơ hội để thay đổi việc làm, việc lao động \”ra, vào\” giữa đơn vị sự nghiệp công lập và ngoài công lập sẽ trở nên thường xuyên, tạo sự cạnh tranh lành mạnh theo quan hệ cung – cầu lao động giữa khu vực công và khu vực tư. Hiện tượng này cũng đang diễn ra ở các nước phát triển trên thế giới như Anh, Pháp, Mỹ, Canada, Singapore\”. 

Song bà Trà cho rằng, chính phủ cần phải nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, bất cập của cơ chế quản lý công chức, viên chức để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp nhằm tạo động lực thúc đẩy người lao động hăng say làm việc. Qua đó, Bộ Nội vụ đề nghị cấp có thẩm quyền và Quốc hội cho thực hiện cải cách chính sách tiền lương để nâng cao thu nhập cán bộ, công chức, viên chức; tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy, biên chế tinh gọn gắn cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm và nâng cao chất lượng đội ngũ…

Bài Liên Quan

Leave a Comment