Bầu cử tổng thống Brazil : Jair Bolsonaro khẳng định chuyển giao quyền lực một cách ôn hòa

Đăng ngày: 02/11/2022

\"\"
\"\"
Ông Jair Bolsonaro từ phủ tổng thống Alvorada, Brasilia phát biểu trước báo giới ngày 01/11/2022. AP – Eraldo Peres

Phan Minh

Hôm qua 01/11/2022, tổng thống mãn nhiệm của Brazil, Jair Bolsonaro, lần đầu lên tiếng kể từ khi thất cử ở vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống hôm 30/10. Ông tuyên bố sẽ tiến hành chuyển giao quyền lực cho tổng thống đắc cử, Lula da Silva một cách ôn hòa. 

Từ Rio de Janeiro, thông tín viên Sarah Cozzolino cho biết thêm thông tin :   

Các nhà báo và người dân Brazil đã đợi hơn hai tiếng trước một bục phát biểu trống trong điện Alvorada để được nghe một bài phát biểu dài chưa đầy hai phút. Như thường lệ, giọng điệu của ông Bolsonaro vẫn khô khan, nói như người máy. 

Ông nói : « Các phong trào biểu tình hiện nay là kết quả của sự phẫn nộ và cảm giác bất công liên quan đến tiến trình bầu cử. » 

Người ta có thể hiểu một cách gián tiếp rằng Jair Bolsonaro một lần nữa chỉ trích tiến trình bầu cử. Ông kêu gọi những người ủng hộ mình biểu tình, nhưng không phải bằng cách làm tắc nghẽn những xa lộ giống như những ngày gần đây. 

Ông nói tiếp : « Các cuộc biểu tình ôn hòa luôn luôn được hoan nghênh. Nhưng phương pháp của chúng ta không thể giống như của cánh tả, tức là luôn gây tổn hại cho người dân như xâm nhập gia cư bất hợp pháp, phá hoại di sản hay gây khó dễ cho việc đi lại của người dân. » 

Trong bài phát biểu của mình, Jair Bolsonaro không nói một lời nào về thất bại của mìnhvề người kế nhiệm, hay quá trình chuyển giao quyền lực. 

Ông nói thêm : « Tôi luôn bị cáo buộc là phản dân chủ, nhưng trái với những gì mà những kẻ gièm pha tôi nghĩ, tôi luôn tôn trọng Hiến pháp. » 

Sau đó, tổng thống đã nhường lời cho Chánh Văn phòng của mình, Ciro Nogueira. Ông Nogueira cho biết đã được ông Jair Bolsonaro cho phép khởi động quá trình chuyển giao quyền lực với nhóm cộng sự của Lula. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment