Việt Nam bỏ phiếu trắng đối với Nghị quyết LHQ Nga bồi thường chiến tranh cho Ukraine

2022.11.15

\"ViệtKết quả bỏ phiếu cho nghị quyết yêu cầu Nga bồi thường cho Ukraine tại LHQ ở New York hôm 14/11/2022

 Reuters

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 14/11 thông qua Nghị quyết yêu cầu Nga bồi thường chiến tranh cho Ukraine với 94 phiếu thuận và 14 phiếu chống. Việt Nam cùng với 73 nước khác bỏ phiếu trắng cho Nghị quyết này.

Nghị quyết do gần 50 quốc gia đồng bảo trợ về việc thành lập một cơ chế quốc tế về bồi thường các thiệt hại, mất mát và thương tổn cũng như thu thập chứng cứ và đưa ra các đòi hỏi.

Đây là lần thứ tư đại diện quốc gia độc đảng bỏ phiếu trắng cho các Nghị quyết của LHQ liên quan đến Nga vì cuộc chiến ở Ukraine, cùng với 1 lần bỏ phiếu chống lại Nghị quyết loại Nga ra khỏi Hội đồng nhân quyền.

Vào ngày 2/3, ĐHĐ LHQ thông qua cuộc bỏ phiếu để yêu cầu Nga ngừng bắn ngay lập tức, rút toàn bộ quân và bảo vệ dân thường. Nghị quyết này có  141 phiếu thuận, 5 phiếu chống và 35 phiếu trắng. Việt Nam bỏ phiếu trắng.

Ngày 24/3, ĐHĐ bỏ phiếu chỉ trích Nga với 140 phiếu thuận, năm phiếu chống và 38 phiếu trắng, trong số này có Việt Nam. Cuộc bỏ phiếu ngày 7/4 về việc loại Nga khỏi Hội đồng Nhân quyền của LHQ có kết quả chỉ 93 phiếu thuận, 24 phiếu chống và có tới 58 phiếu trắng; lần này VN bỏ phiếu chống.

Ngày 12/10, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 12/10 bỏ phiếu thông qua Nghị quyết lên án kịch liệt \”âm mưu sáp nhập bất hợp pháp\” của Nga đối với bốn khu vực bị chiếm đóng một phần ở Ukraine và kêu gọi tất cả các nước không công nhận động thái này. Việt Nam bỏ phiếu trắng. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment