ASEAN và Trung Quốc thông qua tuyên bố chung về Biển Đông

2022.11.17

\"ASEANThủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại Thượng đỉnh ASEAN – Trung Quốc ở Phnom Penh, Campuchia hôm 11/11/2022

 AFP

ASEAN và Trung Quốc tại Hội nghị cấp cao lần thứ 25 vừa diễn ra tại Phnom Penh, Campuchia thông qua Tuyên bố chung nhân dịp kỷ niệm 20 năm Tuyên bố Ứng xử của Các bên tại Biển Đông (COC), cũng như có một số trao đổi liên quan.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam cho biết như vừa nêu cũng tại họp báo thường kỳ ngày 17/11 ở Hà Nội.

Tuyên bố tái khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) đối với việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định tại Biển Đông.

Lãnh đạo các nước thuộc khối ASEAN và Trung Quốc tại hội nghị đã trao đổi nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai phía.

Đối với Bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông (COC), bà Hằng cho biết ASEAN và Trung Quốc hoàn thành vòng rà soát thứ nhất và đang tiến hành vòng rà soát thứ hai văn bản đàm phán đơn nhất dự thảo Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông.

Trong thực tế, Tuyên bố về ứng xử ở Biển Đông (DOC) đã có từ hơn 20 năm qua, nhưng suốt những năm gần đây Trung Quốc vẫn tiến hành bồi lấp, cải tạo bảy đá tại Trường Sa mà họ chiếm được thành những đảo nhân tạo. Trên đó, Trung Quốc đã cho xây dựng những cơ sở quân sự, đường băng máy bay, radar ….

Bài Liên Quan

Leave a Comment