Anh yêu cầu công ty Trung Quốc bán nhà máy công nghệ vì \’rủi ro an ninh\’

17 tháng 11 2022

Huw Thomas

Phóng viên Kinh doanh BBC Wales

\"Nexperia\"/
Chụp lại hình ảnh,Nexperia phải từ bỏ 86% cổ phần trong công ty vi mạch của Anh

Việc tiếp quản nhà máy vi mạch lớn nhất của Anh bởi một công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc phải bị hủy bỏ, chính phủ Anh nói.

Newport Wafer Fab đã được công ty công nghệ Nexperia có trụ sở tại Hà Lan, một công ty con của Wingtech niêm yết tại Thượng Hải, mua lại vào tháng 7/2021.

Tuy nhiên, Nexperia hiện phải bán 86% cổ phần \”để giảm thiểu rủi ro an ninh quốc gia\” sau khi được xem xét lại.

Công ty cho biết họ \”bị sốc\” và sẽ kháng cáo quyết định này.

Chất bán dẫn cho phép dòng điện chạy qua các thiết bị và là thành phần cơ bản của mọi thứ, từ điện thoại thông minh đến các trung tâm dữ liệu rộng lớn cung cấp năng lượng cho Internet và được tìm thấy trong hàng triệu sản phẩm.

Thỏa thuận Wafer Fab được xem xét kỹ lưỡng trong bối cảnh tình trạng thiếu chip máy tính đang diễn ra trên toàn cầu, vốn đã trở nên trầm trọng hơn do đại dịch và ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều ngành công nghiệp.

Vào thời điểm tiếp quản, nhà máy Newport đang sản xuất khoảng 35.000 lát bán dẫn (để chế tạo mạch tích hợp) mỗi năm.

Chính phủ Vương quốc Anh đối mặt với áp lực phải can thiệp, vì chỉ trích cho rằng việc tiếp quản Nexperia thể hiện bán \”một trong những tài sản quý giá của Vương quốc Anh\” cho một đối thủ cạnh tranh chiến lược.

Trong quyết định của mình, chính phủ Anh cho biết việc tiếp quản Newport Wafer Fab đã tạo ra hai rủi ro đối với an ninh quốc gia.

Đầu tiên liên quan đến việc Nexperia phát triển địa điểm Newport, mà chính phủ cho rằng có thể \”làm suy yếu khả năng của Vương quốc Anh\” trong việc sản xuất chất bán dẫn hỗn hợp.

Thứ hai, vị trí của nhà máy là một phần của cụm chất bán dẫn trong khu công nghiệp Duffryn, có thể \”tạo điều kiện tiếp cận chuyên môn và bí quyết sản xuất công nghệ\”.

Chính phủ Anh cho biết các mối liên kết chặt chẽ tồn tại ở Newport \”có thể ngăn cụm này tham gia vào các dự án trong tương lai liên quan đến an ninh quốc gia\”.

\"Nexperia\"/
Chụp lại hình ảnh,Nexperia thuê hơn 1.500 công nhân ở Newport và Manchester

Một báo cáo hồi tháng Tư cho biết một cuộc điều tra được cam kết thực hiện bởi Cố vấn An ninh Quốc gia của Thủ tướng lúc bấy giờ là Boris Johnson đã không diễn ra.

Tuy nhiên, quyết định này đã được Bộ trưởng Kinh doanh lúc đó là Kwasi Kwarteng nhắc lại vào tháng Năm vì lý do an ninh quốc gia.

Nó được để lại cho người kế nhiệm của ông là Grant Shapps đưa ra quyết định sau sự chậm trễ do những thay đổi về thủ tướng và nội các.

Nexperia cho biết họ không chấp nhận những lo ngại về an ninh quốc gia và chỉ trích chính phủ Anh vì đã không tham gia \”cuộc đối thoại có ý nghĩa\”.

\"Toni
Chụp lại hình ảnh,Toni Versluijs cho biết hai đánh giá trước đó không tìm thấy lý do nào để ngăn chặn việc mua lại

Toni Versluijs, người đứng đầu các hoạt động của công ty tại Vương quốc Anh, nói: \”Chúng tôi thực sự bị sốc. Quyết định này là sai lầm, và chúng tôi sẽ kháng cáo để hủy bỏ lệnh thoái vốn này để bảo vệ hơn 500 việc làm tại Newport.

\”Quyết định này được đưa ra không tương xứng với các biện pháp khắc phục mà Nexperia đã đề xuất.\”

\”Đó là sai lầm đối với nhân viên, đối với ngành công nghiệp bán dẫn của Vương quốc Anh, đối với nền kinh tế Anh Quốc và đối với người nộp thuế ở Vương quốc Anh – những người hiện có thể phải đối mặt với hóa đơn hơn 100 triệu bảng cho hậu quả từ quyết định này.\”

\”Chúng tôi đã giải cứu một công ty thiếu vốn đầu tư khỏi sụp đổ. Chúng tôi đã hoàn trả các khoản vay của người nộp thuế, đảm bảo việc làm, tiền lương, tiền thưởng và lương hưu và đồng ý chi hơn 80 triệu bảng để nâng cấp thiết bị. Thỏa thuận này được chính phủ xứ Wales hoan nghênh công khai.\”

Phát ngôn viên của chính phủ nói: \”Vương quốc Anh có một số thế mạnh trong lĩnh vực bán dẫn, bao gồm cả ở miền nam Wales, và thông qua chiến lược chất bán dẫn sắp tới, chúng tôi sẽ cho phép công nghệ này tiếp tục hỗ trợ Vương quốc Anh và nền kinh tế toàn cầu.\”

Chính phủ Wales cho biết quyết định của chính phủ Vương quốc Anh đã cung cấp một số \”điểm rõ ràng đáng hoan nghênh\”.

\”Ưu tiên trước mắt của chúng tôi bây giờ là bảo vệ tương lai của hàng trăm công việc có tay nghề cao ở Newport,\” họ nói thêm.

Bài Liên Quan

Leave a Comment