World Cup 2022 : Bóng đá lép vế trước « thánh địa đua lạc đà » ở Qatar

Đăng ngày: 19/11/2022

\"\"
\"\"
Cuộc đua lạc đà ở Al-Shahaniya, Qatar, 12/11/2022. REUTERS – AMR ABDALLAH DALSH

Chi Phương

Cúp bóng đá thế giới 2022 sẽ khai mạc ngày 20/11 tại Qatar, một đất nước mà người dân quan tâm đến đua lạc đà hơn là bóng đá. Tại Aghanistan, chính quyền Taliban thông báo chính thức áp đặt luật Hồi giáo Sharia hà khắc. Tổng thống Ukraina hành xử thái quá với truyền thông. Hàn Quốc :  Chú chó « hòa bình » do Kim Jong Un tặng bị đưa qua đẩy lại. Trên đây là những chủ đề chính của tạp chí Thế giới đó đây tuần này.

Lần đầu tiên, Cúp bóng đá thế giới được tổ chức tại một nước Ả Rập, vào mùa đông chứ không phải mùa hè như thường lệ. Điều đặc biệt nữa là giải bóng đá lớn nhất hành tinh chúng ta lại được tổ chức bởi  một nước mà bóng đá không phải là một môn thể thao phổ biến. Mãi cho đến những năm 1980, khi trở nên giàu có nhờ những khai khoáng dầu khí, thì Qatar mới bắt đầu đầu tư vào môn thể thao vua. Theo Viện Nghe Nhìn Quốc Gia Pháp (Institut national de l\’audiovisuel), đầu những năm 2000, nhiều cầu thủ bóng đá sắp giải nghệ từ nhiều nơi trên thế giới đã chọn đến sống ở Qatar. Đất nước có diện tích chỉ hơn 11.000 km là một nơi chiến lược để định cư, nhất là về khía cạnh tài chính nhờ các ưu đãi thuế.  

Đối với Qatar, bóng đá, môn thể thao phổ biến nhất hành tinh, là công cụ chiến lược để xây dựng sức ảnh hưởng. Năm 2010, Qatar giành được tấm vé nước chủ nhà cho Cúp bóng đá năm 2022. Các đầu tư vào bóng đá, cũng như cả hạ tầng phục vụ cho giải đấu, gia tăng mạnh. Năm 2011, Qatar mua câu lạc bộ Paris Saint-Germain của Pháp và nhiều ngôi sao bóng đá trên thế giới.

Vài ngày trước khi World Cup diễn ra, hình ảnh các cổ động viên mặc áo của nhiều đội tuyển khác nhau, đã làm dấy lên cuộc tranh luận về việc liệu Qatar có trả tiền để thuê cổ động viên giả đến « hò hét » hay không. Một trong những lập luận được đưa ra là bóng đá không phải là môn thể thao phổ biến ở quốc gia vùng Vịnh này, mà thay vào đó là môn đua lạc đà – môn thể thao quốc dân của Qatar.

Cách thủ đô Doha 40 km, không khí bóng đá đã bị thay thế bởi tiếng lạc đà chạy ầm ầm trên đường đua ở Al-Shahaniya. Hãng tin AFP trích dẫn một người đàn ông 23 tuổi có mặt tại đây : « Lạc đà là một phần trong chúng tôi, là niềm đam mê chính của chúng tôi và cũng là môn thể thao số một tại vùng Vịnh ».

Đua lạc đà là một di sản của Qatar, được cho là bắt nguồn từ người du mục Bedouin. Đối với họ, lạc đà là một phương thức di chuyển trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, nhưng cũng là để thể hiện sự giàu có. Mỗi con lạc đà một bướu (chuyên dùng trong các cuộc đua) có giá khởi điểm từ 10.000 euro, chưa kể chi phí nuôi dưỡng, chăm sóc. Các cuộc đua lạc đà chuyên nghiệp bắt đầu từ năm 1972 và được chiếu trực tiếp trên truyền hình. Theo AFP, khoảng 5.000 người tham gia vào các cuộc đua ở đất nước 3 triệu dân này. Tổng cộng có hơn 22 000 lạc đà đua trên cả nước. Tại thánh địa của lạc đà, các cuộc đua do các vị vua, tiểu vương hoặc quốc vương bảo trợ. Ảnh chân dung của họ được treo ở khắp các trường đua.

Năm 2019, trang Youtube của CLB Paris- Saint Germain đăng tải một video, cho thấy các cầu thủ như Neymar, Mbappé và những thành viên khác của câu lạc bộ đến Qatar thăm quan và đua lạc đà. Neymar đã thắng cuộc đua và nhận được tấm séc trị giá 25.000 euro. Với số lượng người hâm mộ khổng lồ di chuyển đến Qatar trong dịp World Cup lần này, khoảng 900 chuyến bay hạ cánh ở Doha mỗi ngày, nhiều trang du lịch đề xuất đến thăm quan các cuộc đua lạc đà.

Bài Liên Quan

Leave a Comment