Mỹ đặt sở chỉ huy Lực lượng Không gian tại Hàn Quốc

Đăng ngày: 27/11/2022

\"\"
\"\"
Phù hiệu của Lực lượng Không gian Mỹ © freesvg.org

Trọng Thành

Hoa Kỳ tăng cường Lực lượng Không gian tại châu Á – Thái Bình Dương để sẵn sàng đối phó với các đe dọa tên lửa từ Trung Quốc và Bắc Triều Tiên. Theo tin từ Seoul, sở chỉ huy thứ hai của Binh chủng Không gian của Mỹ ở nước ngoài sẽ được bố trí tại Hàn Quốc.  

Hãng tin Hàn Quốc Yonhap dẫn một số nguồn tin cao cấp trong chính phủ Hàn Quốc hôm qua, 26/11/2022, cho hay bộ Quốc Phòng Mỹ dự kiến lập một sở chỉ huy của Binh chủng Không gian đặt dưới quyền của tư lệnh các lực lượng Hoa Kỳ đóng tại Hàn Quốc USFK. Kế hoạch dự kiến sẽ được triển khác trước cuối năm nay.  

Việc lập sở chỉ huy Binh chủng Không gian Mỹ tại Hàn Quốc cho phép phát hiện và theo dõi kịp thời các phương tiện hoạt động ở tầng trên cùng của khí quyển, trước hết là các tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Sở chỉ huy Binh chủng Không gian ở Hàn Quốc trong tương lai sẽ kết nối với bộ Chỉ Huy Binh chủng Không gian tại Mỹ, và các lực lượng Không gian Mỹ thuộc khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương thông qua mạng quân sự mang mã số C4i, nhằm ‘‘chia sẻ các thông tin trong thời gian thực liên quan đến các hoạt động hạt nhân và tên lửa’’ của Bình Nhưỡng.  

Kim Jong Un : Bắc Triều Tiên sẽ có lực lượng hạt nhân ‘‘mạnh nhất thế giới’’ 

Về phía Bình Nhưỡng, Reuters dẫn thông tin của hãng tin Nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA, hôm nay, 27/11, theo đó lãnh đạo Kim Jong Un thông báo Bắc Triều Tiên có kế hoạch xây dựng lực lượng hạt nhân “mạnh nhất thế giới’’ trong thế kỷ này. Tuyên bố của Kim Jong Un được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng vừa loan báo đã bắn thử một tên lửa liên lục địa mới hôm 18/11.  

Tên lửa Hwaseong-17, về lý thuyết, có khả năng tấn công nước Mỹ, theo KCNA. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, Bắc Triều Tiên vẫn chưa chứng minh được là đã làm chủ được công nghệ đặt đầu đạn hạt nhân trong tên lửa đạn đạo tầm xa, có khả năng vượt qua an toàn bầu khí quyển khi trở lại Trái đất.  

Cũng trong tháng này, bộ Quốc Phòng Mỹ đã lập sở chỉ huy đầu tiên thuộc Binh Chủng Không gian ở nước ngoài tại quần đảo Hawaii. Sở chỉ huy Lực lượng Không gian chính thức ra mắt tại căn cứ H. M. Smith, ngày 22/11. Mạng Space News, dẫn lời tướng David Thompson, phó tư lệnh Binh chủng Không gian Mỹ cùng ngày, nhấn mạnh là quyết định thành lập sở chỉ huy Lực lượng Không gian của Mỹ tại khu vực này nhằm đối phó với sức mạnh gia tăng của Trung Quốc. Hoa Kỳ cũng dự kiến lập thêm một sở chỉ huy thuộc Binh chủng Không gian tại vùng Trung Đông trước cuối năm nay. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment