EU và Azerbaidjan lập dự án đường cáp điện tránh đi qua Nga

Đăng ngày: 18/12/2022

\"\"
\"\"
Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, bà Ursula von der Leyen và tổng thống Rumani, Klaus Iohannis trước lễ ký dự án chuyển tải điện chung giữa 4 nước Azerbaidjan, Gruzia, Rumani và Hungary, tại Bucarest, Rumani, ngày 17/12/2022. AP – Vadim Ghirda

Minh Anh

Dưới sự chủ trì của Liên Hiệp Châu Âu, bốn nước Azerbaidjan, Gruzia, Rumani và Hungary hôm qua, 17/12/2022, đã ký kết một thỏa thuận để phát triển và truyền tải năng lượng xanh cho châu Âu, nhờ vào hệ thống cáp ngầm đi qua Biển Đen. Mục tiêu là nhằm giảm bớt phụ thuộc của những nước này trong khối vào nguồn năng lượng của Nga. 

AFP cho biết, với chiều dài 1195 km đi ngầm dưới Biển Đen, dự án cáp điện này sẽ tránh phải đi qua Nga, khi nối từ Azerbaidjan đến Hungary, băng qua Gruzia và Rumani. 

Tại lễ ký kết thỏa thuận ở Bucarest, thủ đô Rumani, với sự hiện diện của chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula Von Der Leyen, tổng thống Rumani giải thích cuộc chiến xâm lược Ukraina do Nga tiến đã thúc đẩy các nước phải đa dạng hóa các nguồn năng lượng. 

Để cho dự án này có thể hoàn thiện, Ủy Ban Châu Âu cam kết một khoản hỗ trợ tài chính từ Liên Âu, với điều kiện trình được kết luận nghiên cứu về tính khả thi. Theo ngoại trưởng Hungary, gói hỗ trợ này có thể lên đến 2,3 tỷ euro. Nghiên cứu về tính khả thi sẽ phải công bố từ đây đến cuối năm 2023. Công trình xây dựng dự trù kéo dài trong vòng từ 3-4 năm, với hy vọng có thể đi vào phục vụ sớm ngay từ năm 2029. 

Thỏa thuận còn bao gồm nhiều lĩnh vực hợp tác khác, như « công nghệ năng lượng mới », « sản xuất khí hydrogen » hay như « mở rộng các cơ sở hạ tầng trung chuyển » theo như thông cáo từ phủ tổng thống Rumani. 

AFP nhắc lại, kể từ khi xung đột bùng nổ ở Ukraina, Liên Hiệp Châu Âu liên tục mở rộng các quan hệ đối tác chiến lược với nhiều quốc gia sản xuất năng lượng khác nhau nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Về phần mình, tổng thống Azerbaidjan Ilham Aliyev cho rằng đây là « phần đóng góp của đất nước cho an ninh năng lượng châu Âu » và một « cầu nối mới được thiết lập giữa Liên Âu và Azerbaidjan ». 

Bài Liên Quan

Leave a Comment