Tổng thống Macron: Pháp sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraina

Đăng ngày: 21/12/2022

\"\"
\"\"
Một khẩu pháp Caesar của Pháp được trưng bày tại triển lãm thiết bị quốc phòng và an ninh Eurosatory, Villepinte, ngoại ô Paris, Pháp, ngày 13/06/2022. AP – Jeffrey Schaeffer

Phan Minh

Trong buổi trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Pháp TF1/LCI tối qua, 20/12/2022, tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo Paris gần đây đã giao các bệ phóng và dàn tên lửa Crotale cho Ukraina và sẽ tiếp tục giao vũ khí cho Kiev vào đầu năm tới.

Theo AFP, nguyên thủ quốc gia Pháp cho biết đang làm việc cùng bộ trưởng Quân Lực Sébastien Lecornu để Paris có thể cung cấp thêm vũ khí và đạn dược trong quý một năm 2023 để Ukraina có thể tự vệ trước các cuộc oanh kích của quân đội Nga.

Trong số những vũ khí được giao, dự kiến sẽ tiếp tục có những khẩu pháo Caesar. Tổng thống Macron đã không nêu ra số liệu cụ thể nào, bởi đơn đặt hàng này còn \”phụ thuộc vào các cuộc thảo luận\” với Đan Mạch. Paris hiện có kế hoạch cung cấp thêm cho Kiev từ 6 đến 12 khẩu pháo Caesar, lấy từ một đơn đặt hàng vốn dành cho Copenhagen.

Kể từ khi chiến tranh Ukraina nổ ra vào tháng 2, Pháp đã cung cấp cho Kiev 18 khẩu pháo Caesar 155 mm có tầm bắn 40 km, được lắp trên xe tải quân sự, cùng với tên lửa chống tăng và phòng không…

Ngoài ra, ông Macron cũng tái khẳng định quan điểm của ông rằng mặc dù điều quan trọng nhất hiện nay là bảo đảm an ninh lâu dài cho Ukraina, cho sự toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia này, nhưng Nga cũng cần phải được bảo đảm an ninh với tư cách là một bên sẽ tham gia hiệp ước đình chiến và hòa bình. Phát biểu này của tổng thống Pháp từng bị chỉ trích kịch liệt tại một số nước Đông Âu.

Bài Liên Quan

Leave a Comment