Cựu tướng NATO dự đoán Nga ngừng bắn ‘giữa năm nay’

January 3, 2023

\"\"
Tướng Hans-Lothar Domrose

“Quá trình đàm phán hòa bình sau đó sẽ mất nhiều thời gian và cần có sự tham gia của các bên trung gian,” ông Hans-Lothar Domrose dự báo.

Tướng Hans-Lothar Domrose, cựu Tư lệnh Bộ Chỉ huy lực lượng hỗn hợp của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), dự báo Nga có thể ngừng bắn khoảng giữa năm 2023.

“Trong năm 2023, có thể là trong mùa hè, Nga sẽ nhận ra rằng họ không thể đạt được bước tiến đáng kể trong cuộc xâm lược”, tướng Hans-Lothar Domrose, cựu Tư lệnh Bộ Chỉ huy lực lượng hỗn hợp của NATO trả lời hãng tin Funke của Đức.

Theo nhận định của ông Domrose, giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 5 sẽ là thời điểm xảy ra tình trạng bế tắc trên chiến trường, Al Jazeera đưa tin.

“Đó sẽ là khoảng thời gian hai bên bắt đầu đàm phán để đạt được thỏa thuận ngừng bắn”, ông Domrose, người từng giữ vai trò lãnh đạo cấp cao của lực lượng liên quân tại Afghanistan, cho biết.

Tuy nhiên, vị tướng người Đức này cũng cho biết một lệnh ngừng bắn chỉ mang tính chất tạm dừng. “Quá trình đàm phán hòa bình sau đó sẽ mất nhiều thời gian và cần có sự tham gia của các bên trung gian”, ông Domrose dự báo.

Theo vị cựu sĩ quan cấp cao của NATO, một số nhân vật có thể đứng ra làm trung gian trong quá trình đàm phán bao gồm Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Cả Nga và Ukraine đều có động thái sẵn sàng đàm phán hòa bình. Theo Guardian, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba hôm 26/12/2022 nói Ukraine đặt mục tiêu tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình vào cuối tháng 2/2023, với phương án tốt nhất là lấy Liên Hợp Quốc làm địa điểm.

Bài Liên Quan

Leave a Comment