Thủ tướng Thụy Điển : Không thể đáp ứng đòi hỏi của Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến việc gia nhập NATO

Đăng ngày: 09/01/2023

\"\"
\"\"
Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson phát biểu tại Hội thảo thường niên về quốc phòng, tại Salen, Thụy Điển, ngày 08/01/2023. via REUTERS – TT NEWS AGENCY

Thùy Dương

Thủ tướng Thụy Điển, Ulf Kristersson, Chủ Nhật 08/01/2023, cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đòi hỏi những điều mà Stockhom không thể và cũng không muốn đáp ứng, liên quan đến việc gia nhập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Phát biểu tại Hội thảo thường niên về quốc phòng, tổ chức tại Salen, Thụy Điển, ngày 08/01/2023, với sự hiện diện của tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, Jens Stoltenberg, thủ tướng Thụy Điển, Ulf Kristersson, cho biết mặc dù Ankara đã khẳng định Stockhom đã thực hiện những điều họ từng hứa, nhưng chính quyền của tổng thống Recep Erdogan vẫn muốn Thụy Điển đáp ứng những điều mà Stockhom không thể và cũng không muốn. Chính vì thế, Thụy Điển không biết đến khi nào Thổ Nhĩ Kỳ mới ra quyết định về việc đồng ý để Thụy Điển gia nhập NATO. Cho đến nay, trong khối NATO, chỉ còn Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary chưa đồng ý kết nạp thêm Thụy Điển và Phần Lan vào Liên Minh Bắc Đại Tây Dương.

Theo AFP, quyết định của Ankara chủ yếu liên quan đến các yếu tố chính trị nội bộ của Thổ Nhĩ Kỳ. Hồi cuối tháng 12, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã ra yêu sách đòi Stockhom phải có « những bước tiến quan trọng khác » để được Ankara thông qua việc gia nhập NATO. Tuyên bố của ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra sau khi Tòa Tối Cao Thụy Điển từ chối cho dẫn độ nhà báo Bulent Kenes như tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã yêu cầu. 

Về phía NATO, tổng thư ký Jens Stoltenberg hôm qua hy vọng Thụy Điển và Phần Lan sẽ trở thành thành viên Liên Minh ngay trong năm 2023, nhưng không bảo đảm được điều đó, bởi theo ông, quyết định phụ thuộc vào Nghị Viện Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.

Bên lề cuộc họp báo, ngoại trưởng Phần Lan, Tobias Billstrom, tái khẳng định không vội gia nhập NATO, mà sẵn sàng đợi Thụy Điển để được kết nạp cùng thời điểm. Ngoại trưởng Phần Lan cho biết thêm là chủ tịch Nghị Viện Phần Lan và Thụy Điển sẽ đến Ankara và giữa tháng Giêng để tiếp tục cuộc thảo luận. Lãnh đạo 2 nước Bắc Âu cùng lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ có một cuộc họp dự kiến tổ chức vào mùa xuân 2023.

Bài Liên Quan

Leave a Comment