Tuần hành ở Paris tưởng niệm 3 nhà tranh đấu Kurdistan bị sát hại năm 2013

Đăng ngày: 08/01/2023

\"\"

\"\"
Cộng đồng người Kurdistan tuần hành đòi công lý cho ba nhà hoạt động bị sát hại 10 năm trước, tại Paris, ngày 07/01/2023. REUTERS – CHRISTIAN HARTMANN

Chi Phương

Hai tuần sau vụ tấn công tại Paris, khiến 3 người thiệt mạng, cộng đồng người Kurdistan tại châu Âu tổ chức một cuộc tuần hành lớn ngày hôm qua, 07/01/2023, ở thủ đô nước Pháp. Cuộc tuần hành cũng để tưởng niệm các nhà tranh đấu người Kurdistan bị giết hại trong một vụ tấn công cách đây 10 năm. 

Nhiều người có mặt trong buổi tuần hành đến từ các vùng khác của Pháp hoặc từ các nước châu Âu khác. Cảnh sát Paris cho biết 10 000 người có mặt tại buổi tuần hành, trong khi ban tổ chức thì đưa ra con số 25 000 người. Đoàn tuần hành đi qua những nơi từng xảy ra hai vụ vụ sát hại vào năm 2013 và 2022.

Tại quảng trường Cộng Hòa, những người biểu tình hô vang « không gì có thể ngăn cản sự tự do cho người Kurd », « sự thật và công lý ».   Đi đầu đoàn tuần hành là biểu ngữ « Nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ lại tiếp tục sát hại thêm 3 người Kurdistan ở Paris ».

Cuộc tụ họp của cộng đồng người Kurdistan được tổ chức hàng năm kể từ năm 2013. Cách đây 10 năm, vào đêm ngày 9-10/01, 3 nhà hoạt động người Kurdistan bị bắn chết tại một trung tâm văn hóa và thông tin tại Paris. Người được cho là hung thủ đã bị bắt và chết trong tù năm 2016, trước khi vụ xét xử diễn ra. Điều tra của chính quyền Pháp cho thấy cơ quan mật vụ của Thổ Nhĩ Kỳ có dính líu tới vụ việc.  

Vụ thảm sát 3 người Kurdistan vào ngày 23/12 vừa qua đã khiến cộng đồng người Kurdistan thêm phẫn nộ. Nghi phạm là một người đàn ông 69 tuổi. Theo kết quả điều tra sơ bộ từ phía cơ quan công tố, nghi phạm đã ra tay giết hại người Kurdistan vì « căm ghét người nước ngoài ». Bất chấp kết quả điều tra nói trên, cộng đồng người Kurdistan tiếp tục cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đứng sau vụ việc. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment