FBI mở điều tra về vụ tài liệu mật được tìm thấy trong văn phòng cũ của Joe Biden

Đăng ngày: 10/01/2023

\"\"
\"\"
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại một sự kiện bên ngoài công viên Độc lập ở Philadelphia, bang Pennsylvania, ngày 01/09/2022. AFP – JIM WATSON

Thùy Dương

Nhà Trắng hôm 09/01/2023 thông báo một số tài liệu mật mới được phát hiện trong một chiếc tủ khóa kín tại một trong những văn phòng ở Pennsylvania mà ông Joe Biden từng sử dụng dưới thời tổng thống tiền nhiệm Donald Trump, trước khi Biden ra tranh cử tổng thống Mỹ 2020. Những tài liệu này liên quan đến thời Obama làm tổng thống Mỹ và Joe Biden làm phó tổng thống (2009-2017).

CBS News cho biết bộ trưởng Tư Pháp Merrick Garland đã ra lệnh cho chưởng lý liên bang ở Chicago kiểm tra các tài liệu này. FBI cũng đã mở điều tra.

Từ Washington, thông tín viên Guillaumne Naudin cho biết thêm chi tiết : 

« Đơn giản đó là sự vô trách nhiệm hoàn toàn ». Đó là phản ứng của Joe Biden trước bức ảnh chụp các tài liệu mật nằm rải rác trên nền đất ở dinh thự Mar-a-Lago của Donald Trump mà FBI đã phát hiện được khi khám soát tư dinh của ông. Hai tháng sau, đến lượt các luật sư của tổng thống đương nhiệm phát hiện ra trong một chiếc tủ khóa kín, một vài tài liệu mật, theo các nguồn tin thì có khoảng chục tài liệu, trong một số cơ sở từng được Joe Biden sử dụng trước khi ông khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống hồi năm 2020 đưa ông đến thắng lợi.

Cố vấn của tổng thống Biden giải thích rằng các cơ quan lưu trữ quốc gia, vốn dĩ chịu trách nhiệm quản lý các tài liệu Nhà nước, đã được thông báo trong ngày hôm đó và các tài liệu đã được thu hồi sau đó một hôm. Kể từ khi đó, các luật sư của Joe Biden đã hợp tác với cơ quan lưu trữ quốc gia và bộ Tư Pháp. Bộ Tư Pháp Mỹ đã mở một cuộc điều tra về vụ việc.

Luật pháp bắt buộc những người rời khỏi chính quyền phải nộp lại các tài liệu chính thức. Đây là lý do tại sao một công tố viên đặc biệt đã được bổ nhiệm sau vụ FBI phát hiện hàng trăm tài liệu mật ở tư dinh của cựu tổng thống Donald Trump sau những lần yêu cầu mà không đạt kết quả.

Trên mạng xã hội của riêng mình, cựu tổng thống Donald Trump mỉa mai, chế giễu và tự hỏi khi nào thì FBI sẽ lục soát nhà của người kế nhiệm ông và thậm chí là cả Nhà Trắng ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment