Hàng không Mỹ dự kiến bình thường trở lại hôm 12/1 cùng lúc FAA điều tra lỗi hệ thống

12/01/2023


\"Hành
Hành khách xem thông tin chuyến bay tại sân bay Hartsfield-Jackson Atlanta ở bang Atlanta, Mỹ.

Các hãng hàng không Hoa Kỳ cho biết họ dự kiến là các hoạt động sẽ trở lại bình thường vào thứ Năm 12/1, cùng lúc Cục Hàng không Liên bang (FAA) cố gắng xác định nguyên nhân gây ra sự cố máy tính ngừng hoạt động khiến các chuyến bay trên toàn quốc bị đình chỉ. Cuộc điều tra của FAA cũng là để ngăn chặn điều đó xảy ra lần nữa.

Tuy nhiên, trong buổi sáng sớm hôm 12/1, vẫn có 577 chuyến bay của Mỹ bị hoãn và 76 chuyến bị hủy, theo FlightAware.

Hơn 11.300 chuyến bay đã bị hoãn hoặc hủy hôm 11/1 trong cuộc đình chỉ các chuyến bay nội địa trên toàn nước Mỹ lần đầu tiên trong khoảng hai thập kỷ.

Sự cố máy tính của FAA đã khiến các sân bay không thể gửi các thông báo an toàn cập nhật để cảnh báo phi công về các nguy cơ tiềm ẩn như đường băng bị đóng cửa, thiết bị ngừng hoạt động và có công trường xây dựng, khiến các chuyến bay phải tạm dừng.

Các quan chức FAA cho biết việc rà soát sơ bộ đã tìm ra vấn đề đối với một tệp (file) cơ sở dữ liệu bị hỏng, nhưng họ nói thêm rằng không có bằng chứng về một cuộc tấn công mạng và cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục.

Chỉ một file này đã làm hỏng cả hệ thống chính lẫn hệ thống sao lưu dự phòng, những người nắm về cuộc rà soát cho biết với điều kiện được giấu tên.

Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện Hoa Kỳ Maria Cantwell, thuộc đảng Dân chủ, cho hay ủy ban này cũng sẽ điều tra. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz gọi sự cố này là điều \”hoàn toàn không thể chấp nhận được\”.

\”Việc hiện đại hóa FAA sẽ tốn kém và sẽ được chi trả thông qua việc đánh các loại thuế lên hoạt động đi lại bằng hàng không, ảnh hưởng đến tất cả các hãng hàng không và đến tính hiệu quả của các hãng hàng không có quy mô lớn hơn\”, hãng môi giới chứng khoán Bernstein đưa ra đánh giá.

Arjun Garg, cựu trưởng ban pháp lý và quyền phó giám đốc FAA, nói rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào về sự kiện này, nhưng cục này có quyền hạ cánh các chuyến bay nếu hệ thống an toàn không hoạt động.

FAA chưa có giám đốc thường trực kể từ tháng 3. Thượng viện chưa tổ chức phiên điều trần về ứng cử viên của Tổng thống Joe Biden cho chức giám đốc FAA, hiện là Giám đốc điều hành Sân bay Quốc tế Denver, Phil Washington. Ông đã được tổng thống tiến cử hồi tuần trước.

(Reuters)

Bài Liên Quan

Leave a Comment