Thêm hai Trung tâm Đăng Kiểm bị khởi tố, Bộ trưởng GT-VT lên án \”bảo kê tội phạm\”

RFA
16-01-2023

\"ThêmCông an khám xét Trung tâm Đăng kiểm 2601D ở Sơn La

 Bộ Công an

Hai Trung tâm Đăng kiểm 2601D và 2603D tại tỉnh Sơn La vào ngày 16/1 bị khám xét và bị khởi tố tội “nhận hối lộ” theo điều 354 Bộ Luật Hình sự Việt Nam đối với những người vi phạm.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) thuộc Công an tỉnh Sơn La tiến hành biện pháp vừa nêu và cho biết từ năm 2020 đến nay, một số cán bộ của hai Trung tâm Đăng kiểm 2601D và 2603D tỉnh Sơn La bị kết luận đã nhận tiền hối lộ từ các chủ phương tiện trong việc hoán cải xe ô tô. Một phần tiền hối lộ được chuyển cho một số cá nhân tại Cục Đăng Kiểm.

Cũng trong ngày 16/1 Bộ trưởng Giao thông- Vận tải- ông Nguyễn Văn Thắng tham dự Hội nghị Tổng kết Công tác của Cục Đăng kiểm. Tại đó ông Thắng phát biểu rằng thực tế nhiều cán bộ từ Cục trưởng Cục Đăng kiểm xuống đến trưởng phòng, rồi cán bộ các trung tâm đăng kiểm bị khởi tố, bắt giam là sự cố rất nghiêm trọng và đau xót. Việc Cục Đăng kiểm nhận tiền theo tháng là \”bảo kê tội phạm\”.

Vào ngày 15/1, Công an Thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố bốn vụ án liên quan, khởi tố 18 bị can trong đó có ba giám đốc, một phó giám đốc và 14 đăng kiểm viên.

Cơ quan điều tra công an Hà Nội cũng đã tạm giữ 57 người là giám đốc, phó giám đốc, nhân viên các trung tâm đăng kiểm và đang củng cố hồ sơ khởi tố tiếp năm vụ việc.

Theo Công an, đến nay tổng số tiền các đối tượng nhận khoảng hơn 20 tỷ đồng trên tổng số 10 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội.

Hôm 11/1, ông Đặng Việt Hà – Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam chính thức bị bắt giam về tội “Nhận hối lộ”. Trong cùng ngày, ông Tô Ân Xô – Chánh văn phòng Bộ Công an cho truyền thông hay tính đến 11/1 các đơn vị chức năng ngành công an đã khám xét chỗ ở, nơi làm việc của 83 bị can dính líu đến các sai phạm ở những trung tâm đăng kiểm trên cả nước.

Cục Đăng Kiểm Việt Nam vào ngày 11/1 cũng thông báo đã có 34 trung tâm đăng kiểm trên cả nước đang bị điều tra nên ngưng hoạt động. Số này cùng ba trung tâm khác phải ngưng hoạt động vì những lý do khác thuộc 14 tỉnh, thành khác nhau. Đó là các tỉnh, thành phố Phú Thọ, Hoà Bình, Hà Nội, TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Đồng Tháp, Bến Tre, Sóc Trăng, Tiền Giang, Bắc Giang, Bắc Ninh và Bình Dương.

Bài Liên Quan

Leave a Comment