Tham nhũng hối lộ đè nặng bầu không khí phiên họp toàn thể Nghị Viện Châu Âu

Đăng ngày: 16/01/2023

\"\"
\"\"
Chủ tịch Nghị Viện Châu Âu, Roberta Metsola, trong cuộc họp báo nhân thượng đỉnh Liên Âu, tại Bruxelles, Bỉ, ngày 15/01/2023. REUTERS – JOHANNA GERON

Chi Phương

Một tháng sau phát giác vụ bê bối hối lộ liên quan đến một số nghị sĩ châu Âu – Qatargate, phiên họp toàn thể của Nghị Viện Châu Âu mở ra ngày hôm nay tại Strasbourg, Pháp, ngày 16 -19/01/2023, trong bối cảnh định chế này phải hành động ‘nhanh chóng’, ‘cứng rắn’ để khôi phục lại niềm tin.

Theo AFP, chủ tịch Nghị Viện Châu Âu Roberta Metsola đã hứa hẹn vào giữa tháng 12/2022 về một « gói cải cách lớn» tại định chế này. Đầu tiên đó là việc hạn chế các cựu nghị sĩ châu Âu tiếp cận định chế này để « vận động hành lang ». Bà Metsola cũng muốn công khai, ghi lại tất cả những món quà hay những chuyến đi, hay những người mà các nghị sỹ đã gặp trong nhiệm kỳ của họ, cũng như là các trừng phạt liên quan.  

Từ Bruxelles, thông tín viên RFI Jean-Jacques Héry cho biết thêm : 

« Bà Roberta đã nghiên cứu một kế hoạch gồm 14 điểm để tạo sự minh bạch hơn và tăng cường các quy định về đạo đức ở trong Nghị Viện Châu Âu. Mong muốn cải cách này được toàn bộ các nhóm nghị sỹ ủng hộ. Phải nói rằng tình hình dường như là khẩn cấp vì ngày hôm qua, đã có thông tin về việc nghị sỹ châu Âu Marc Tarabella – người sẽ bị tước quyền miễn trừ tư pháp – không khai báo một chuyến đi được Qatar tài trợ vào tháng 02/2020. Trước đó vài ngày, nghị sỹ đảng Xã Hội Bỉ Maria Arena đã đưa ra cùng lý do « quên » khai báo một chuyến đi, cũng tới Qatar vào tháng 5 năm ngoái. Bà đã từ nhiệm chức chủ tịch tiểu ban về quyền con người của định chế này. Cả hai đều cho biết không làm gì đáng bị chê trách cả, nhưng trong bối cảnh hiện nay, vụ việc ít nhất có thể thúc đẩy việc tăng cường các quy tắc ».

Tuy nhiên, giáo sư luật châu Âu tại Trường Cao học Thương mại Pháp Alberto Alemanno, được AFP trích dẫn, không tin rằng « việc áp đặt những quy tắc nhỏ này là đủ để tạo ra một nền văn hóa chính trị mới trong Nghị viện Châu Âu ». 

Bài Liên Quan

Leave a Comment