Mỹ và châu Âu cam kết gửi thêm vũ khí hạng nặng cho Ukraine

  • Tác giả,James Gregory
  • Vai trò,BBC News
  • 20 tháng 1 2023
\"Pháo
Chụp lại hình ảnh,Pháo Caesar do Pháp sản xuất đã được quân đội Ukraine sử dụng

Nhiều quốc gia đã đáp lại lời kêu gọi của Tổng thống Volodymyr Zelensky, gửi thêm vũ khí cho Ukraine.

Mỹ cho biết sẽ viện trợ thêm một gói vũ khí trị giá 2,5 tỷ USD, bao gồm cả xe bọc thép và hệ thống phòng không.

Một số quốc gia châu Âu hứa hẹn cung cấp các gói viện trợ quân sự mới – bao gồm hàng trăm tên lửa mà Anh cam kết cung cấp cho Kyiv.

Các thông báo trên được đưa ra trước thềm một cuộc họp quan trọng đã được lên kế hoạch tại Đức vào hôm nay 20/1, trong đó 50 quốc gia sẽ điều phối hoạt động cung cấp vũ khí.

Trước đó, hôm 19/1 đại diện từ 11 quốc gia đã tập trung tại một căn cứ quân sự ở Estonia để thảo luận về một loạt các gói viện trợ mới nhằm giúp Ukraine chiếm lại lãnh thổ và chống lại bất kỳ bước tiến nào của Nga.

Chín quốc gia gồm Anh, Ba Lan, Latvia, Litva, Đan Mạch, Cộng hòa Czech, Estonia, Hà Lan và Slovakia – hứa sẽ hỗ trợ Ukraine nhiều hơn.

Các gói viện trợ được công bố trong một tuyên bố chung bao gồm:

  • Anh – 600 tên lửa Brimstone
  • Đan Mạch – 19 pháo tự hành Caesar do Pháp sản xuất
  • Estonia – Pháo bức kích, đạn dược, phương tiện hỗ trợ và súng phóng lựu chống tăng
  • Latvia – Hệ thống phòng không Stinger, hai máy bay trực thăng và drone
  • Litva – Súng phòng không và hai máy bay trực thăng
  • Ba Lan – Súng phòng không S-60 với 70.000 viên đạn
  • Cộng hòa Czech – Sản xuất thêm đạn dược cỡ nòng lớn, pháo bức kích và APC
  • Hà Lan sẽ công bố gói hỗ trợ vào hôm nay 20/1.

Phát biểu trong chuyến thăm Estonia, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết: \”Trong năm 2023, đã đến lúc biến động lực mà Ukraine đã đạt được trong việc đẩy lùi quân đội Nga thành kết quả và… đẩy Nga ra khỏi Ukraine và khôi phục chủ quyền của Ukraine, đó là quyền của họ theo luật pháp quốc tế.\”

Thông báo về gói hỗ trợ mới của Mỹ đã được đưa ra muộn hơn hôm 19/1. Bất chấp hy vọng của Ukraine, gói này không bao gồm xe tăng.

Nhưng Lầu Năm Góc đã hứa với Kyiv thêm 59 xe bọc thép Bradley, 90 tàu sân bay Stryker và hệ thống phòng không Avenger, cùng đạn dược các loại.

Mỹ cho biết các cuộc không kích gần đây đã cho thấy \”tác động tàn khốc của cuộc chiến ác liệt của Nga ở Ukraine\” – nhưng nói rằng các loại vũ khí mới được cam kết sẽ giúp chống lại những điều này.

Trong một tuyên bố khác, Mỹ hiện đã cam kết hỗ trợ an ninh hơn 26,7 tỷ USD cho Ukraine kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Moscow vào ngày 24/2/2022.

\"Ông
Chụp lại hình ảnh,Ông Ben Wallace và các đối tác ở Estonia

Một cuộc họp của Nhóm hỗ trợ Quốc phòng Ukraine, bao gồm các đồng minh quan trọng như Mỹ, sẽ được tiến hành tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức vào hôm nay 20/1 để thảo luận về việc hỗ trợ quân sự thêm cho Ukraine.

Tổng thống Zelensky cho biết ông mong đợi \”những quyết định mạnh mẽ\” về việc tiếp tục cung cấp vũ khí sẽ được đưa ra tại cuộc họp đó, bao gồm cả \”gói hỗ trợ quân sự mạnh mẽ\” từ Mỹ.

Các cuộc đàm phán có thể sẽ tập trung vào câu hỏi liệu các nước có gửi cho Ukraine xe tăng hạng nặng hay không, và điều quan trọng là quốc gia nào sẽ cung cấp. Bất chấp hàng tỷ USD cam kết để mua vũ khí mới của các đồng minh phương Tây hôm 19/1, câu hỏi này vẫn chưa được trả lời.

Ukraine đang kêu gọi gửi xe tăng Leopard do Đức sản xuất ra tiền tuyến.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đang chịu áp lực ngày càng tăng từ cả dư luận quốc tế lẫn trong nước về việc cung cấp những xe tăng này, hoặc ít nhất là chấp thuận việc cung cấp cho các nước thứ ba.

Ba Lan và Phần Lan đều hứa sẽ gửi các xe tăng Leopard của họ – nhưng cần sự cho phép của Đức, với tư cách là quốc gia sản xuất, để làm như vậy.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết ông \”hơi bi quan\” về việc Đức cho phép tái xuất khẩu xe tăng Leopard sang Ukraine.

Và Tổng thống Zelensky cũng đã chỉ ra sự miễn cưỡng của Đức.

\”Bây giờ chúng tôi đang chờ quyết định từ một thủ đô của châu Âu để kích hoạt chuỗi hợp tác đã được chuẩn bị về xe tăng,\” ông Zelensky phát biểu vào tối 19/1.

Một nguồn tin trong chính phủ Đức ở Berlin nói với Reuters rằng họ vẫn chưa nhận được yêu cầu từ bất kỳ quốc gia nào về việc tái xuất khẩu xe tăng của họ.

Anh là quốc gia đầu tiên cung cấp xe tăng cho Ukraine khi hứa sẽ gửi 14 chiếc Challenger 2 chiến đấu chủ lực của quân đội Anh.

Bài Liên Quan

Leave a Comment