Sau đại dịch Covid: Anh gặp vấn đề điều trị chống đột quỵ và bệnh tim mạch

\"Woman
Chụp lại hình ảnh,Người Anh được khám bệnh qua mạng thời đại dịch – hình minh họa

Trong đại dịch Covid, gần nửa triệu người ở Vương quốc Anh đã lỡ lịch điều trị bệnh tim để chống đột quỵ và trụy tim, theo một điều tra mới ra.

Hội Tim mạch Anh Quốc (The British Heart Foundation -BHF) đã nghiên cứu số liệu từ quá trình cấp giấy khám trong 18 tháng đầu tiên kể từ khi Covid xuất hiện ở Anh.

Có 491.000 người – tương đương 27.000/tháng đã không dùng thuốc viên chống tăng huyết áp.

Và 316.000 không được điều trị giảm mức cholesterol.

Trong thời gian cách ly, phong tỏa tại Anh, ngành y tế công bị gián đoạn nghiêm trọng và việc chẩn đoán, theo dõi, điều trị bệnh tim mạch, huyết áp đều bị ảnh hưởng, gây tác động xấu đến các bệnh nhân.

Dù Y tế Công (NHS) ở Anh đã vào cuộc và chừng 220.000 máy đo huyết áp được người dân dùng tại nhà, số liệu mới cho thấy ở xứ Anh (England), số người dùng các biện pháp y tế để kiểm soát huyết áp cao giảm đi tới 2 triệu năm 2021 – năm đỉnh cao của Covid – do với 2020.

Nghiên cứu của BHF đánh giá 1,32 tỷ giấy phép cấp thuốc tại England, Scotland và Wales từ tháng 4/2018 tới tháng 7/2021.

Rủi ro sức khoẻ thời kỳ sau đại dịch Covid

Bác sĩ Sonya Babu-Narayan, Phó Giám đốc Y tế tại Hội Tim mạch Anh Quốc, bản thân là chuyên gia tim, cho rằng hiện nay Anh vẫn đang ghi nhận dấu hiệu của việc Covid làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động của y tế công trong thời kỳ đại dịch.

Năm 2022, số người tử vong tại Anh tăng lên đột ngột so với mức trung bình của cả nửa thế kỷ trước đó.

Hơn 650.000 người tử vong được xác nhận ở Vương quốc Anh trong năm 2022 – tăng 9% so với năm 2019.

Đây là một trong những mức tử vong cao nhất ngoài đại dịch trong vòng 50 năm.

Mặc dù con số thấp hơn nhiều so với mức đỉnh điểm của đại dịch, nhưng nó đặt ra câu hỏi về lý do tại sao nhiều người vẫn chết hơn so với thời điểm bình thường.

Theo BBC News, mục Y tế (10/01), các số liệu chỉ ra những ảnh hưởng của đại dịch đối với sức khỏe và áp lực của NHS là một trong những lời giải thích chủ đạo.

Nguy cơ bệnh tim mạch tăng lên sau dịch Covid

\’Tôi mất trí nhớ vì Covid\’

Bệnh tim mạch, nguy cơ đột quỵ là một yếu tố khiến giới chức y tế Anh lo ngại.

Mới đây, NHS gợi ý rằng 15 triệu người ở England cần được cấp giấy bác sĩ để dùng statin hàng ngày nhằm giảm \”nguy cơ trụy tim và đột quỵ\”.

Đây là thuốc thường cấp cho người có cholesterol cao nhưng sử dụng có thể bị hiệu ứng phụ.

Vụ việc đang gây tranh cãi nhiều tại Anh với một số chuyên gia nói không nên cấp statin ồ ạt cho dân, một số khác nói rất cần làm vì rủi ro không vượt quá mức chấp nhận được.

Cùng lúc, dư luận tại Anh chia sẻ những lo ngại hỏi liệu có sự liên quan giữa tiêm vaccine Covid và đột quỵ nhất là ở nam giới trẻ tuổi.

Một số chuyên gia cho rằng đó chỉ là \”thuyết âm mưu\”.

Các báo ở Anh và Hoa Kỳ gần đây nói những tin đồn không có căn cứ rộ lên trên mạng xã hội sau vụ cầu thủ môn bóng đá Mỹ, anh Damar Hamlin bị truỵ tim bất ngờ khi thi đấu.

Mới 24 tuổi, tình trạng sức khoẻ của vận động viên này bị những người theo phái chống vaccine (anti-vaxxer) cho là \”trụy tim vì tiêm mũi vaccine nhắc\”, theo BBC News(04/01).

\"Damar
Chụp lại hình ảnh,Damar Hamlin hiện đang phục hồi tuy rất chậm

Một tựa đề trên CNN về Hamlin còn bị ai đó \”sửa đổi\” để lan truyền trên mạng, theo AP hôm 18/01.

Không có bằng chứng về tác động của vaccine

Theo Robert Cuffe và Rachel Schraer viết trên trang BBC News thì việc gia tăng các vấn đề về tim đã được một số người chỉ ra trên mạng như là bằng chứng cho thấy vaccine Covid đang làm gia tăng số ca tử vong, nhưng kết luận này không được củng cố bằng dữ liệu.

Một loại vaccine Covid có liên quan đến sự gia tăng ít các trường hợp viêm tim, viêm màng ngoài tim và viêm cơ tim.

Nhưng tác dụng phụ cá biệt của vaccine này chủ yếu gặp ở trẻ em trai và nam thanh niên, trong khi tỷ lệ tử vong vượt mức xảy ra nhiều nhất ở nam giới lớn tuổi – từ 50 tuổi trở lên.

Và những trường hợp này rất hiếm – và hầu hết không gây tử vong – để tính vào số ca tử vong vượt mức, hai nhà báo thuộc Ban kiểm chứng số liệu BBC Reality Check cho biết.

Bài Liên Quan

Leave a Comment