Mục tiêu chiến thắng của Putin đang trở nên xa vời

January 27, 2023

\"\"

Nhượng bộ phương Tây là điều không thể chấp nhận được đối với Nga, bởi nó sẽ kéo theo “thảm họa quốc gia, hỗn loạn và đánh mất chủ quyền vô điều kiện”, cựu đại tá tình báo quân đội Nga cho hay.

Nga ngày càng bị cô lập và cạn khí tài, trong khi Ukraine liên tục được phương Tây bơm vũ khí hiện đại, khiến mục tiêu chiến thắng của Putin đang trở nên xa vời.

Giới phân tích cho rằng với tình hình chiến trường hiện nay, Nga khó giành chiến thắng hoàn toàn ngay cả khi đạt được những bước đột phá trong cuộc xâm lược.

Dimitri Trenin, chiến lược gia ủng hộ Điện Kremlin, trong một bài viết gần đây thừa nhận rằng thách thức lớn nhất ngăn Nga giành chiến thắng lâu dài là việc phải “đơn thương độc mã” trong cuộc chiến. Trong các cuộc chiến quy mô lớn trước đây, Nga từng là một phần trong liên minh châu Âu rộng lớn. Nhưng giờ đây, “lần đầu tiên trong lịch sử, Nga không có bất kỳ đồng minh nào ở phương Tây”.

Trong khi đó, liên minh chống Nga đã vượt ra ngoài châu Âu. “Mức độ gắn kết giữa các nước nói tiếng Anh, châu Âu và đồng minh châu Á của Mỹ đã đạt đến ngưỡng chưa từng thấy trước đây”, Trenin nói.

Trong tình cảnh hiện tại, Nga chỉ còn cách tìm kiếm bạn bè ở châu Á và châu Phi. Các nước thân thiện như Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi và Indonesia không tham gia nỗ lực trừng phạt quốc tế nhắm vào Nga, song họ cũng không cung cấp hỗ trợ quân sự cho Moscow.

Việc tăng phụ thuộc vào các nước này cũng khiến Nga phải định hướng lại nền kinh tế. Trong 30 năm qua, Nga đã xây dựng nền kinh tế chủ yếu dựa trên xuất khẩu năng lượng sang châu Âu.

“Ông Putin đã đóng cánh cửa với châu Âu mà Peter Đại đế từng mở ra vào những năm 1700”, theo Angela Stent, chuyên gia tại Đại học Georgetown ở Mỹ.

Giới quan sát cho rằng tình hình có thể được cải thiện nếu Tổng thống Putin sẵn sàng chấp nhận lùi bước và chấm dứt cuộc chiến. Tuy nhiên, dường như đây không phải là lựa chọn của ông. Thay vào đó, ông thúc đẩy cuộc chiến một cách quyết liệt hơn.

Các chiến lược gia Nga lập luận rằng Moscow phải tăng cường cuộc chiến, không phải bởi họ thấy triển vọng chiến thắng, mà vì khó lòng chấp nhận thất bại. Trenin, cựu đại tá tình báo quân đội Nga, cho biết nhượng bộ phương Tây là điều không thể chấp nhận được đối với Nga, bởi nó sẽ kéo theo “thảm họa quốc gia, hỗn loạn và đánh mất chủ quyền vô điều kiện”.

Nỗi lo ngại về kết quả đó khiến Trenin kết luận rằng Nga không có lựa chọn nào khác ngoài tiếp tục cuộc chiến, dù điều này đòi hỏi “hy sinh lớn” trong nhiều năm. Chiến lược gia này thêm rằng lựa chọn đó đòi hỏi “lòng yêu nước vô điều kiện” của người Nga.

Ukraine tin rằng nỗ lực thúc đẩy cuộc chiến của Nga nhiều khả năng tập trung vào các khu vực ở miền Đông nước này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment