Anh: Các cuộc tấn công mạng từ Nga và Iran ngày càng nhắm vào nhà báo và chính khách

Đăng ngày: 27/01/2023

\"\"
\"\"
Cơ quan NCSC báo động nhà báo bắt buộc phải thận trọng tước các vụ dọ thám để bảo vệ nguồn cung cấp thông tin. Ảnh minh họa. Getty Images/fStop – Vasily Pindyurin

Trọng Nghĩa

Trung Tâm An Ninh Mạng Quốc Gia của Vương Quốc Anh (NCSC) ngày 26/01/2023 cảnh báo : Các cuộc tấn công mạng từ Nga và Iran ngày càng nhiều và càng lúc càng nhắm vào giới nhà báo và chính trị gia Anh để đánh cắp dữ liệu nhạy cảm.

Trong một thông cáo báo chí, Trung Tâm NCSC, một đơn vị trực thuộc cơ quan an ninh và tình báo Anh, đã nhấn mạnh đến đà gia tăng của các vụ tấn công mạng đến từ các tác nhân có trụ sở tại Nga và Iran, nhắm vào một số cá nhân và tổ chức nhằm đánh cắp thông tin đăng nhập trực tuyến và đột nhập vào các hệ thống nhạy cảm tiềm tàng”.

Theo NCSC: “Các cuộc tấn công không chỉ nhằm vào công chúng nói chung mà còn nhắm vào các lĩnh vực cụ thể, bao gồm giới đại học, ngành quốc phòng, các cơ quan chính phủ và tổ chức phi chính phủ, các nhóm tư vấn cũng như các chính trị gia, nhà báo và nhà hoạt động”.

Từ Luân Đôn, thông tín viên RFI Emeline Vin tường trình:

“Trong số các mục tiêu được Trung Tâm An Ninh Mạng Quốc Gia xác định, có các nhà báo, học giả và nhân vật chính trị. Phương pháp hành đông thường giống nhau. Tin tặc giả làm đồng nghiệp, giảng viên hoặc thậm chí là nhà báo và thiết lập mối quan hệ tin cậy với nạn nhân đã được chọn. Sau đó, họ gửi một liên kết bị nhiễm mã độc và truy cập các dữ liệu của nạn nhận. Đây là phương pháp lừa đảo gọi là spear fishing trong tiếng Anh.

Theo NCSC, mục tiêu của tin tặc là lấy các dữ liệu có khả năng nhạy cảm, nhưng không phải là để tống tiền. Trung Tâm nêu tên hai nhóm: Seaborgium, có trụ sở tại Nga và đã bị tình nghi là thủ phạm cuộc tấn công nhắm vào cựu giám đốc cơ quan tình báo hải ngoại. Nhóm còn lại, có biệt danh là “Mèo dễ thương” được cho là có liên quan với lực lượng Vệ Binh Cách Mạng Iran.

Trung Tâm An Ninh mạng đã khuyên các nạn nhân là phải hết sức thận trọng khi nhận được email từ người lạ, trước khi nhấp chuột vào bất kỳ liên kết nào và triển khai hệ thống xác minh hai yếu tố để bảo mật chặt chẽ hơn các tài khoản của mình”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment