Thời tiết khắc nghiệt tiếp tục đe dọa nghiêm trọng New Zealand

  • Tác giả,Kelly Ng
  • Vai trò,BBC News
\"Reuters\"/
Chụp lại hình ảnh,Hôm thứ Sáu, Aukland đã phải chịu một trận mưa lớn chưa từng thấy

Người dân ở vùng bị lũ lụt của New Zealand đang chuẩn bị đối phó với tình trạng có thêm mưa lớn trong tuần này, sau khi có các cảnh báo mới về tình trạng thời tiết khắc nghiệt.

Đã có ít nhất bốn người thiệt mạng, và tình trạng khẩn cấp vẫn tiếp tục ở Auckland, nơi hôm thứ Sáu đã trải qua trận mưa như trút tồi tệ nhất từng được ghi nhận.

Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins cho biết khoảng 350 người cần chỗ ở khẩn cấp.

Ông nói thêm rằng đã có thiệt hại đáng kể trên khắp Auckland và Đảo Bắc.

Vị thủ tướng vừa được bổ nhiệm cũng nhấn mạnh vai trò của biến đổi khí hậu đối với hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

\”Đó là sự kiện thời tiết 100 năm mới có một lần, và dường như chúng ta đang gặp phải rất nhiều hiện tượng như vậy vào lúc này. Tôi nghĩ mọi người có thể thấy rằng có một thông điệp trong đó… Biến đổi khí hậu là có thật, nó đang xảy ra chỗ chúng ta,\” ông Hipkins nói hôm thứ Hai.

Ông nói với đài truyền hình quốc gia TVNZ: \”Chúng ta sẽ phải đối phó với thêm nhiều hiện tượng thời tiết khắc nghiệt trong tương lai.

\”Chúng ta cần chuẩn bị cho điều đó. Và chúng ta cần làm mọi thứ có thể để chống lại những thách thức mà tình trạng biến đổi khí hậu mang lại.\”

Ông Hipkins cũng thừa nhận những lời chỉ trích từ người dân địa phương rằng thông tin liên lạc về lũ lụt \”quá ít và thất thường\”.

Với lượng mưa trút xuống nhiều chưa từng có ở Auckland kể từ hôm thứ Sáu, ngay cả cơn mưa lớn \”bình thường\” trong những ngày tới cũng có thể gây ra lũ lụt và thiệt hại nhiều hơn bình thường, thị trưởng thành phố nói trong một tin đăng trên Twitter hôm thứ Hai.

\"Getty
Chụp lại hình ảnh,Một ngôi nhà bị lũ lụt giật trôi phần nền móng

Nhiều yếu tố góp phần gây ra lũ lụt, nhưng bầu không khí nóng lên do biến đổi khí hậu đã làm tăng cường độ và tần suất mưa cực đoan. 

Thế giới đã ấm lên khoảng 1,1 độ C kể từ khi thời công nghiệp bắt đầu, và nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng trừ khi các chính phủ trên thế giới cắt giảm mạnh lượng khí thải.

Twitter. Chúng tôi cần sự đồng ý của quý vị trước khi bất kỳ nội dung nào được tải xuống, bởi việc này có thể đi kèm việc sử dụng cookies và các công nghệ khác. Quý vị có thể đọc chính sách cookie của Twitter trước khi đồng ý. Để xem nội dung này, hãy chọn \’chấp nhận và tiếp tục\’.Đồng ý và tiếp tụcChụp lại video,Cảnh báo: BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài.

Viện Nghiên cứu Nước và Khí quyển Quốc gia, cơ quan khoa học khí hậu của nước này, cho biết hôm thứ Sáu là ngày ẩm ướt nhất được ghi nhận đối với một số địa điểm ở Auckland.

Đoạn phim và hình ảnh trực tuyến cho thấy cảnh có những người bị mắc kẹt trong nước lũ sâu đến thắt lưng, lực lượng cứu hộ tiến hành sơ tán trên thuyền kayak và các mặt hàng tạp hóa trôi nổi trên lối đi của một số siêu thị bị ngập lụt.

Sân bay Aukland vốn đã phải đóng cửa tạm thời do nước lụt nghiêm trọng gây hư hại, nay đã mở trở lại.

Bài Liên Quan

Leave a Comment